Chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà

Trần Thu

Thời gian qua, nắm bắt được nhu cầu của một số sinh viên và mẹ "bỉm sữa" có nhiều thời gian rảnh rỗi, muốn tìm việc làm thêm tại nhà để tăng thu nhập, một số đối tượng xấu đã đăng tải trên mạng xã hội, quảng cáo tuyển cộng tác viên làm tranh đính đá, xâu vòng tại nhà với mức lợi nhuận vô cùng hấp dẫn.

Những người có nhu cầu chỉ cần đặt cọc tiền nguyên liệu tranh, hạt vòng, sau đó, đối tượng hứa sẽ thu mua lại khi đã hoàn thành với giá cao. Giá trị đặt cọc thường là 1-2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền đặt cọc thì nhóm đối tượng chặn liên lạc với nạn nhân.

Chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà
Một hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội về công việc nhận hàng xâu vòng tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Hà, thôn Đặng, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho biết: “Do thời gian nghỉ sinh em bé dài, ở nhà cũng buồn nên tôi có nhu cầu làm thêm tại nhà. Tôi tình cờ vào một trang mạng và thấy tuyển cộng tác viên xâu vòng tại nhà, ngày công trả theo sản phẩm, tính ra cũng được gần 6 triệu đồng/tháng. Để trở thành cộng tác viên, theo yêu cầu, tôi đã đặt cọc trước 2 triệu đồng để bảo lãnh sản phẩm. Thế nhưng sau khi chuyển tiền xong, tôi không thể nào liên lạc được với cơ sở sản xuất và lúc này mới biết đã bị lừa”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, với hạt xâu vòng đeo tay, nhận dưới 50kg thì tiền đặt cọc là 600.000 đồng/kg, tiền gia công xâu 200.000 đồng/kg; nhận từ 100kg đến 500kg, tiền công là 300.000 đồng/kg; từ 500kg trở lên, tiền công là 350.000 đồng/kg. Theo các nạn nhân, vì muốn nhận tiền công cao nên nhiều người huy động người thân, bạn bè cùng tham gia đặt cọc tiền để nhận số lượng lớn rồi thuê lại người gia công. Bởi vậy, không riêng gì những người như chị Hà mà rất nhiều sinh viên cũng bị lừa kiểu này.

Tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng...”. Mỗi cá nhân có nhu cầu kiếm việc làm thêm tại nhà nên tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm được cấp phép, các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, không giao dịch, chuyển tiền qua mạng khi đọc quảng cáo để tránh bị lừa. Khi bị lừa cần trình báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý các đối tượng lừa đảo.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN TUÂN