Thanh long Việt Nam bày bán tại một siêu thị thực phẩm của Việt Nam ở thành phố Melbourne, Australia. (Ảnh: Diệu Linh/TTXVN)
Trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia, ngày 27/6, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Thương vụ Việt Nam tại Sydney tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam-Australia nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường và kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp ở quốc gia châu Đại Dương này.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Đăng Thắng - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia, cho biết quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia đã đạt được những bước phát triển rõ rệt, ngày càng đa dạng và bền chặt trong những năm gần đây.
Diễn đàn ngày hôm nay không chỉ là sự kiện hội tụ các doanh nghiệp hai nước mà còn là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Australia, và xa hơn nữa là dịp để chuẩn bị cho chặng đường 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương. Ông bày tỏ sự lạc quan rằng hai nước đang hướng tới một tương lai tươi sáng phía trước.
Trên nền tảng đó, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Australia sẽ tăng cường trao đổi nhiều hơn về kiến thức cũng như kinh nghiệm nhằm tìm được cho mình những đối tác phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khám phá những cơ hội kinh doanh mới tại một thị trường sôi động như thị trường Australia.
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Sydney, ông Lê Hồng Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Phát triển Công Thương của Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, cho biết hằng năm Bộ Công Thương giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm đối tác nước ngoài.
Sau đại dịch COVID-19, các hoạt động xúc tiến thương mại đã trở lại bình thường, việc hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến và tổ chức các đoàn khảo sát ra thị trường nước ngoài đóng vai trò quan trọng để giúp các doanh nghiệp trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp ở nước sở tại.
Nhận định về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia, ông Lê Hồng Minh cho rằng hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau. Australia là một quốc gia giàu tài nguyên, có trình độ công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào. Tính chất bổ sung của nền kinh tế hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi, cùng nhau hợp tác.
Ông Lê Hồng Minh cho biết dự kiến trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ giao cho Cục Xúc tiến Thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến, đặc biệt là tại thị trường Australia. Theo số liệu thống kê năm 2022, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, với thương mại song phương đạt 15,7 tỷ USD.
Với tiềm năng như vậy, ông đánh giá rằng trong thời gian tới, việc kết nối xúc tiến thương mại giữa hai nước sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng và có thể tiếp tục tăng trưởng tốt, dự kiến vào khoảng 5-10% trong năm tới.
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Nam Australia-Việt Nam Francis Wong đánh giá kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều công ty Australia đang thực sự coi Việt Nam là một trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực châu Á, là điểm đến để đầu tư và phát triển quan hệ.
Ông đánh giá cao mối quan hệ giữa Australia và Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Australia và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Nhìn chung, hầu hết các đại biểu tham dự, các tổ chức và doanh nghiệp đều nhận định tiềm năng giao thương giữa Australia và Việt Nam rất dồi dào, mang lại lợi thế và cơ hội tuyệt vời cho doanh nghiệp cả hai nước./.
Thanh Tú-Lê Đạt-Văn Linh (TTXVN/Vietnam+)
Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/ho-tro-cac-doanh-nghiep-viet-nam-tim-hieu-thi-truong-australia-a11289.html