Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó, quy định “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” là một trong những hành vi bị cấm được các đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm.
Một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là rất cần thiết trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông đang phức tạp. Tuy nhiên, việc quy định tỷ lệ nồng độ cồn bằng 0 khó khả thi, nên chăng đề ra ngưỡng hay tỷ lệ giới hạn về nồng độ cồn khi lái xe.
Tại cuộc họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác công an năm 2023 do Bộ Công an tổ chức cuối tháng 12/2023, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã thông tin với báo chí những vấn đề liên quan quy định nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, nhằm bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân nói chung, của người tham gia giao thông nói riêng, tránh lạm dụng bia rượu, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi... Bộ Công an đã tham mưu, đưa vào Khoản 1, Điều 8 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm.
Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho biết, nội dung này thống nhất với quy định tại Khoản 6, Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia với nội dung điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.
Quá trình xây dựng dự án Luật, Ban soạn thảo đã đánh giá rất kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng tác động của rượu bia đối với người lái xe. Trên cơ sở nghiên cứu bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học, và tính khả thi khi Luật đưa vào thực tiễn. Theo đó, có hai căn cứ để đặt ra quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Thứ nhất, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật hiện nay, trong đó Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Thứ hai, thực tiễn hiện nay cho thấy, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chính do lái xe uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện.
Do người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, dẫn đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
Theo số liệu thống kê, trong năm vừa qua có 43% số vụ tai nạn giao thông có lỗi do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Sau thời gian Bộ Công an quyết liệt thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể, chứng minh được hiệu quả của quy định trong thực tế.
Việc ban soạn thảo đánh giá quy định này sẽ bảo đảm được quyền bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội, mà chỉ thay đổi thói quen, làm cho xã hội văn minh, lành mạnh hơn.
Theo Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, một trong những kế hoạch trọng điểm trong công tác năm 2024 của lực lượng công an chính là chiến dịch xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn. Việc xử lý người vi phạm trên tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không có ngày nghỉ".
Năm 2023, lực lượng Công an cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 3,4 triệu tài xế vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền hơn 6,5 nghìn tỷ đồng; tước hơn 664 nghìn giấy phép lái xe các loại.
Trong đó, cơ quan chức năng xử lý vi phạm về nồng cồn hơn 770 nghìn trường hợp, tăng hơn 460 nghìn trường hợp so với năm 2022.
PHÚC QUÂN
Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/xu-ly-tai-xe-vi-pham-nong-do-con-ke-hoach-trong-diem-cong-tac-nam-2024-a16901.html