Thêm yêu văn hóa Việt Nam từ chuyến du xuân hữu nghị

Đã thành thông lệ, hằng năm, Chương trình du xuân hữu nghị do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và Sở Du lịch TP Hà Nội tổ chức đều thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế.

Năm nay, chương trình diễn ra tại Quần thể di tích quốc gia đặc biệt đền Sóc, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là dịp để giới thiệu văn hóa Việt Nam tới các bạn nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, đồng thời là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nhằm tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Trải nghiệm và hiểu hơn văn hóa Việt Nam

Ở Việt Nam đã nhiều năm và là Trưởng đoàn Ngoại giao tại Việt Nam nhưng Đại sứ Palestine Saadi Salama vẫn hào hứng tham gia chuyến du xuân hữu nghị năm 2024. Ông say sưa nghe kể những câu chuyện về Thánh Gióng, xem nghệ nhân trình diễn kéo dò hoa tre, têm trầu cánh phượng, nắm cơm... Ông cho biết rất vui khi được tìm hiểu về một địa danh lịch sử gắn với truyền thống hào hùng đánh giặc, giữ nước của Việt Nam.

Tại quầy bánh chưng Hải Yến, chị Nguyễn Thị Yến, chủ cửa hàng, mời khách nếm thử những chiếc bánh chưng mới thơm ngon. Chị tỉ mẩn hướng dẫn khách cách chọn lựa nguyên liệu phải là nếp cái hoa vàng, lá dong bánh tẻ, gia giảm gia vị để chiếc bánh thêm đậm đà... Sau khi hoàn thành chiếc bánh chưng với sự giúp sức của chị Nguyễn Thị Yến, ông Yonemori Shinsuke, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản khâm phục: “Thật ngoài sức tưởng tượng. Làm sao người Việt Nam có thể gom tất cả nguyên liệu làm bánh vào chiếc lá mà vẫn vuông vức như vậy? Rồi cả cách buộc bánh bằng lạt cũng rất đặc sắc. Đây thực sự là trải nghiệm thú vị. Đây là lần đầu tiên vợ chồng tôi đến Việt Nam. Sang năm chúng tôi cũng sẽ thử gói bánh chưng vì Nhật Bản có nhiều loại bánh làm từ gạo nếp nhưng không có loại bánh nhân mặn như Việt Nam”.

Thêm yêu văn hóa Việt Nam từ chuyến du xuân hữu nghị
 Lãnh đạo TP Hà Nội cùng các vị khách quốc tế trải nghiệm gói bánh chưng. Ảnh: THU HIỀN

 Bên quầy tranh gạo, ông Ralph Anselm Guzman Dorsey, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Dominica rất thích những bức tranh làm từ hạt gạo của Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Vân, chủ nhân những bức tranh cho biết: “Gạo để làm tranh là loại gạo lài sữa có nguồn gốc từ các tỉnh phía Nam, hạt thon, dài, chắc. Màu sắc của tranh như trắng, vàng, nâu, đen... là những hạt gạo rang với thời gian khác nhau”. Từ những phôi tranh có sẵn là hình phong cảnh Việt Nam, chúng tôi thử trải nghiệm làm tranh nhưng công đoạn xếp từng hạt gạo nhỏ quả thực đòi hỏi sự kỳ công, tỉ mẩn vô cùng.

Sau  khi chụp ảnh với những bức tranh gạo, ông Ralph Anselm Guzman Dorsey hào hứng chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam vào ngày 1-2-2024 nên Hà Nội với tôi còn rất mới mẻ. Kiến thức của tôi về Việt Nam chỉ có được qua sách lịch sử và những cuộc gặp gỡ thân mật với một số người bạn Việt Nam mà tôi có trong vài năm qua. Tôi vô cùng thích thú với chuyến hành trình này vì đây là sự kiện liên quan đến văn hóa đầu tiên của tôi tại Việt Nam. Tôi chưa biết gì về đền Gióng và lịch sử truyền thống của huyện Sóc Sơn trước chuyến thăm. Khu vườn, cây tre và đền chùa là những phần thú vị của chuyến thăm”.

Thúc đẩy giao lưu và cơ hội phát triển

Dạo bước trên con đường vào Quần thể di tích quốc gia đặc biệt đền Sóc, ông Yonemori Shinsuke và vợ thong dong đẩy xe đứa con 4 tháng tuổi. Ông Yonemori Shinsuke nói rằng: “Chúng tôi muốn tranh thủ tận hưởng không khí yên bình, thư giãn ở đây. Nếu có dịp nhất định tôi sẽ quay trở lại”.

Cùng với lời hẹn quay trở lại, ông Ralph Anselm Guzman Dorsey thông tin thêm: “Tôi cảm thấy rằng huyện Sóc Sơn có thể thu hút du khách từ nước tôi. Tốt nhất các bạn có thể đưa vào gói du lịch kèm lời giải thích chi tiết về ý nghĩa và tầm quan trọng của Sóc Sơn đối với Việt Nam”.

Cho rằng Chương trình du xuân hữu nghị không chỉ là một sự kiện thông thường mà đã trở thành một hoạt động giao lưu văn hóa được quan tâm, trông đợi hằng năm, là dịp đặc biệt để những người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội có cơ hội hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam xinh đẹp, ông Saadi Salama nói: “Chuyến thăm đền Sóc còn là cơ hội để tôi tìm hiểu một địa danh lịch sử, tìm hiểu những sản phẩm du lịch đặc trưng của Sóc Sơn. Cách trung tâm Hà Nội chưa tới 30km, Sóc Sơn là điểm nghỉ dưỡng, du lịch lý tưởng”.

Chào đón các vị khách quốc tế, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Kỳ bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng chương trình đem đến cho bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về những giá trị văn hóa đặc sắc và lòng mến khách của người dân Thủ đô Hà Nội cũng như nhân dân Việt Nam, đồng thời, mở ra những cơ hội hợp tác mới với huyện Sóc Sơn trong thời gian sắp tới. 25 năm đã trôi qua kể từ khi được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, mặc dù có nhiều khó khăn, song công tác đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố tiếp tục giữ vững vị trí tiên phong, tích cực phát triển, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, huy động sự hỗ trợ, ủng hộ của bạn bè và đối tác quốc tế để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển nhanh, bền vững, thúc đẩy tiến trình hội nhập của Thủ đô và đất nước với các nước trong khu vực và thế giới, nâng cao vị thế của Hà Nội trên trường quốc tế”.

LÊ HƯƠNG

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/them-yeu-van-hoa-viet-nam-tu-chuyen-du-xuan-huu-nghi-a18875.html