Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa

Dự báo, sáng nay (16/5), khu vực vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực trên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Dự báo, sáng nay (16/5), khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi hơn 80mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các khu vực:

Tỉnh/Thành phố

Huyện

Sơn La

TP Sơn La, Mai Sơn, Yên Châu, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Phù Yên, Bắc Yên, Mường La, Sốp Cộp, Vân Hồ

Điện Biên

Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Chà, Nậm Pồ, Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo

Hòa Bình

Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, TP Hòa Bình, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc, Yên Thủy

Tuyên Quang

Na Hang, Chiêm Hóa, Yên Sơn, Lâm Bình

Yên Bái

Lục Yên, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, TP Yên Bái, Yên Bình

Phú Thọ

Thanh Sơn, Thanh Thủy

Lạng Sơn

Bình Gia, Tràng Định, Văn Lãng, Văn Quan

Cao Bằng

Bảo Lạc, Bảo Lâm, TP. Cao Bằng, Hà Quảng, Nguyên Bình, Quảng Hòa, Thạch An

Bắc Kạn

Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Mới, Na Rì, Ngân Sơn, Pắc Nặm

Thái Nguyên

Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai

Thanh Hóa

Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Mường Lát, Như Thanh, Như Xuân, Quan Hóa, Thạch Thành

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn có thể gây ra lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết.

Thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, bảo đảm an toàn cho người dân khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai, thường xuyên tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai.

Trong 24 giờ qua, khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Phú Vinh 229,2mm (Hòa Bình); Trương Lương 143,2mm (Cao Bằng); Trung Hội 133,6mm (Thái Nguyên); Ẳng Cang 2 123,8mm (Điện Biên); Pác Ma 119,6mm (Sơn La); Yên Lương 113,8mm (Phú Thọ); Mỏ Vàng 1 112,6mm (Yên Bái); Thọ Dân 93,2mm (Thanh Hóa); …

NGỌC ANH

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/canh-bao-lu-quet-sat-lo-tai-vung-nui-bac-bo-va-thanh-hoa-a20645.html