Hoà Vang (Đà Nẵng): Tổng kết Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi và chính trị viên Phó ban CHQS xã giỏi

(tapchivietduc.vn) - Chiều ngày 10/6/2022, Huyện ủy và Ban CHQS huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã tổng kết Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi và Chính trị viên phó Ban CHQS xã giỏi năm 2022 trong LLVT huyện.

Toàn cảnh buổi bế mạc hội thi.

Qua hơn 1 tuần tổ chức hội thi với các nội dung biên soạn giáo án và thực hành giảng bài; thi kiến thức và xử lý tình huống và duy trì sinh hoạt Ngày CT, VHTT với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm, hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và Chính trị viên phó Ban CHQS xã giỏi năm 2022 do Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Kết - HUV, CTV Ban CHQS huyện, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi báo cáo sơ kết hội thi và bế mạc.

Về dự có đồng chí Lê Trung Thắng, Phó Bí thư thường trực huyện Uỷ - trưởng ban tổ chức giải. Đồng chí Thượng tá Đặng Văn Tám - CHT Ban CHQS Huyện và đồng chí Nquyễn Kết – Chính Trị Viên ban CHQS huyện, đồng phó ban tổ chức giải. Cùng bí thư của các xã và 11 Bí thư đoàn của 11 xã về dự.

Đồng chí Lê Trung Thắng - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Trưởng Ban tổ chức hội thi, giao nhiệm vụ các đồng chí tham gia thi cấp thành phố.

Đây là lần đầu tiên, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và Chính trị viên phó Ban CHQS xã giỏi năm 2022. Hội thi diễn ra trong thời điểm có nhiều nhiệm vụ cần được tập trung giải quyết. Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức quyết tâm cao, các cấp ủy, chi bộ và Ban CHQS xã đã nghiêm túc triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, đầu tư thời gian và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đồng chí Chính trị viên phó Ban CHQS xã tham gia; các đồng chí đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn bị, nghiên cứu nội dung, tổ chức ôn luyện.

Tham gia Hội thi có 10/11 thí sinh là bí thư Đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS xã. Qua theo dõi các phần thi, Ban tổ chức, Ban Giám khảo nhận xét, đánh giá kết quả như sau: Ban chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành đầy đủ các văn bản để chỉ đạo tổ chức hội thi và triển khai thực hiện đúng ý định.

Ban Tổ chức, Ban Nội dung, Ban giám khảo và tổ thư ký hội thi đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình; đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác đảm bảo để hội thi đúng kế hoạch.

Về cơ bản các đồng chí đã nắm chắc những vấn đề cần đặt ra. Các thí sinh đã nắm thể thức, văn bản trình bày bố cục tương đối hợp lý; đã tích cực biên soạn, bổ sung nội dung bài giảng theo tài liệu và quy chế 438/QĐ-CT ngày 21/3/2016 của Tổng Cục Chính trị, QĐND Việt Nam, có đầu tư thời gian cho việc xây dựng bài giảng, nội dung trình chiếu phong phú, thu hút người học, nội dung bài giảng có sự đầu tư, liên hệ sát thực tiễn; khá hơn có Chính trị viên phó Ban CHQS xã Hòa Sơn, Hòa Bắc, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Châu.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế mắc phải đó là: Công tác ôn luyện lý thuyết có đồng chí còn hạn chế, việc soạn thảo bài giảng của một số đồng chí không có phần mở bài và phần kết luận, chưa bổ sung thêm nội dung để mở rộng giáo án, chỉ mới tuân thủ theo nội dung cơ bản của đề cương bài giảng; việc chuẩn bị trình chiếu chưa được đầu tư, nộp bài thi có đồng chí còn chậm so với quy định, công tác chuẩn bị trình chiếu chưa thật sự tỷ mỹ nên khi lên giảng còn làm mất thời gian BTC.

Về nội dung nhận thức đã tập trung nghiên cứu chuẩn bị một số câu hỏi có liên quan về công tác xây dựng Đảng, về qui chế tiến hành giáo dục chính trị, Luật DQTV v.v…cùng một số câu hỏi tình huống để xử trí. Ngay sau khi triển khai kế hoạch các thí sinh đã chủ động tự nghiên cứu các nội dung có liên quan và các tình huống thực tiễn, thường xuyên xảy ra ở cơ sở để từ đó có cách xử lý hợp lý xác với tình hình đang diễn ra tại địa phương mình khá hơn có Chính trị viên phó Ban CHQS xã Hòa Sơn, Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Châu.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch đảm bảo nội dung, chương trình thời gian theo Hướng dẫn số 2779/HD-TH ngày 20/9/2016 của Cục Tuyên huấn, TCCT về nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt ngày Chính trị và văn hóa tinh thần ở đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị có sự đầu tư về cả về vật chất lẫn tinh thần cho buổi sinh hoạt Ngày CT, VHTT tại đơn vị, ngoài nội dung quy định các đơn vị đã tích cực tổ chức tốt các nội dung như: văn nghệ, trò chơi nhỏ, sinh nhật chiến sĩ trong quý…thật sự tạo ra sân chơi, giải trí bổ ích cho CBCS sau thời gian học tập, huấn luyện, công tác; khá hơn nội dung này có Chính trị viên phó Ban CHQS xã Hòa Phước, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Châu, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Tiến.

Tuy nhiên việc duy trì Ngày Chính trị văn hóa tinh thần có địa phương tổ chức sinh hoạt không đúng nội dung kế hoạch đã xác định trước (báo cáo KH nội dung sin hoạt với ban tổ chức, ban giám khảo), nội dung sinh hoạt chưa phong phú, chưa thu hút CBCS tham gia sinh hoạt.

Công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân trong những năm qua trong LLVT huyện được tiến hành theo đúng qui chế giáo dục chính trị; kế hoạch, hướng dẫn Bộ chỉ huy quân sự thành phố và Phòng Chính trị. Thực tế cho thấy, người trực tiếp tiến hành công tác này ngoài đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên BCHQS xã thì phần lớn nội dung do cán bộ chính trị của Ban CHQS huyện đảm nhiệm trong khi vai trò của đồng chi Bí thư đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS xã chưa được phát huy và hầu như từ trước đến nay các đồng chí Chính trị viên phó chưa từng đảm nhiệm công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân của mình. Từ thực tiễn như vậy, để đưa công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân đi vào nền nếp và chất lượng, đồng thời để phát huy hết vai trò, trách nhiệm và khả năng giảng dạy chính trị của đồng chí Chính trị viên phó Ban CHQS các xã, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là bước đột phá để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân trong LLVT huyện.

Đồng chí Lê Trung Thắng - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Trưởng ban tổ chức hội thi và đồng chí Thượng Tá Đặng Văn Tá - Chỉ huy Trưởng Ban CHQS huyện, HUV, Phó ban tổ chức hội thi, trao bằng khen cho những đồng chí có thành tích xuất sắc trong hội thi.

Ban CHQS huyện xác định thông qua hội thi lần này cũng là một đợt tập huấn, bồi dưỡng cho các đồng chí Bí thư đoàn xã kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS xã về công tác giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân. Vì đây cũng là lần đầu tiên các đồng chí Chính trị viên phó Ban CHQS xã tiếp cận với các nội dung giáo dục chính trị cho dân quân tuy bước đầu có những khó khăn song tác dụng và hiệu quả của hội thi đã được khẳng định thông qua kết quả đạt được về nhận thức cũng như khả năng của đội ngũ Chính trị viên phó Ban CHQS xã. Ngoài ra, hội thi cũng nhận được sự quan tâm của các đồng chí Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên ban CHQS 11 xã, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và theo dõi quá trình tham gia hội thi và có những góp ý kịp thời. Ban tổ chức đánh giá chung là hoàn thành khá tốt nhiệm vụ. Qua hội thi nổi lên các đồng chí: đồng chí Lê Đoàn Bảo Nguyên - CTV phó Ban CHQS xã Hòa Sơn; đồng chí Nguyễn Thị Lan - CTV phó Ban CHQS xã Hòa Bắc và đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, CTV phó Ban CHQS xã Hòa Phong và một số đồng chí khác .

Để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị trong LLVT huyện trong những năm tới, đề nghị các đ/c cán bộ chính trị viên phó Ban CHQS 11 xã nêu cao ý thức tự giác, tích cực nghiên cứu để không ngừng nâng cao phương pháp trong soạn thảo bài giảng và thực hành giảng bài, tích cực thục luyện, đồng thời vận dụng nội dung giảng dạy sát với tình hình địa phương đang công tác để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị; qua đó xây dựng nhận thức, trách nhiệm, định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ.

Tin, ảnh: Hồng Loan

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/hoa-vang-da-nang-tong-ket-hoi-thi-can-bo-giang-day-chinh-tri-gioi-va-chinh-tri-vien-pho-ban-chqs-xa-gioi-a2183.html