Bạc Liêu: Lần đầu tiên tổ chức Festival nghề muối

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” có chủ đề ''Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam'' sẽ diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 26 đến 28-12-2024. Đó là thông tin được Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đưa ra tại họp báo định kỳ quý II-2024 tổ chức ngày 5-7.

Festival muối năm 2024 được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức, thể hiện được nét văn hóa truyền thống tốt đẹp nhằm tôn vinh và bảo tồn nghề muối Việt Nam, cũng như quảng bá, giới thiệu, xây dựng hình ảnh đặc trưng, thế mạnh của các sản phẩm muối và nghề muối ở Bạc Liêu và cả nước.

Bạc Liêu: Lần đầu tiên tổ chức Festival nghề muối

Quang cảnh buổi họp báo do Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu tổ chức. 

Dự kiến Festival muối sẽ có khoảng 100 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm muối thực phẩm và sức khỏe, muối cho công nghiệp, muối và du lịch, sản phẩm OCOP và các trang thiết bị, công nghệ sản xuất, chế biến muối; hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn; hội thảo "Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng biến đổi khí hậu".

Bạc Liêu: Lần đầu tiên tổ chức Festival nghề muối
 Đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi họp báo.

Đáng chú ý, tại Festival còn có không gian giới thiệu hình ảnh sản xuất, chế biến muối phơi cát, muối phơi nước, muối sa huỳnh, muối trong nhà kính, muối và cơ giới hóa đồng muối. Ngoài ra còn có các hoạt động bên lề như các tour trải nghiệm, khảo sát thực tế cánh đồng muối tỉnh Bạc Liêu; hoạt động "Về Bạc Liêu nghe đờn ca tài tử"; cuộc thi tranh, ảnh về hoạt động sản xuất nghề muối.

Bạc Liêu: Lần đầu tiên tổ chức Festival nghề muối
Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch muối. 

Muối Bạc Liêu (còn gọi là muối Ba Thắc) là thương hiệu dân gian nổi tiếng lâu đời, gắn liền với người làm muối tỉnh Bạc Liêu và trở thành nghề truyền thống của người dân xứ biển. Nghề muối tỉnh Bạc Liêu được hình thành và phát triển hơn 100 năm.

Với gần 1.500ha, Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước. Trong niên vụ năm 2023, sản lượng muối toàn tỉnh đạt trên 27.000 tấn, trong đó muối trắng trải bạt là hơn 7.300 tấn, còn lại là muối sản xuất truyền thống. Năng suất trung bình đạt gần 17 tấn/ha (đối với sản xuất muối truyền thống) và trên 37 tấn/ha (đối với muối trải bạt). Tổng số hộ sản xuất muối năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 767 hộ, với 1.520 lao động. Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013. Cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tin, ảnh: THÚY AN

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/bac-lieu-lan-dau-tien-to-chuc-festival-nghe-muoi-a22069.html