Thắng dền- đặc sản Hà Giang có gì đặc biệt?

Thắng dền đặc sản Hà Giang là món ăn gây thương nhớ bởi hương vị thơm ngon của những viên thắng dền hòa cùng nước gừng cay nồng.

Nếu thắng cố là món ăn không thể thiếu trong những phiên chợ vùng cao thì thắng dền lại là món ăn chơi thú vị, món ăn này lại càng ngon hơn khi được trải nghiệm giữa trời đông giá lạnh.

Thắng dền Hà Giang là món ăn đặc sản của mảnh đất địa đầu Tổ quốc, đây là món ăn được nhiều du khách tìm tới sau lịch trình mệt mỏi. Món thắng dền ngon nhất khi ăn giữa thời cái thời tiết lạnh giá của mảnh đất này. Những viên bánh nhỏ xinh như hòn bánh nếp, kích thước chỉ to hơn viên trân châu một chút hòa cùng nước đường và gừng có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm cơ thể.

“Thắng dền” đặc sản Hà Giang có gì đặc biệt?
Thắng dền Hà Giang là một trong những món ăn ngon, đặc sắc nhất trên cao nguyên đá, đến Hà Giang, du khách đừng quên thưởng thức loại bánh vừa lạ vừa quen này.

Về hương vị, thắng dền có vị giống món “sủn dìn” của Hải Phòng. Khác với vị ngọt thanh của nước đường như bánh trôi nước, thắng dền lại có vị cay cay, tê tê từ gừng.

Thắng dền chẳng biết từ bao giờ trở thành món ăn vặt đặc sản Hà Giang, đó cũng là món ăn mà người dân nơi đây hay giới thiệu cho những vị khách lần đầu đặt chân tới cao nguyên đá này. Bánh được làm từ bột gạo nếp, có thể làm chay hoặc bọc nhân đậu, vừng.

“Thắng dền” đặc sản Hà Giang có gì đặc biệt?

Các công đoạn làm ra được viên thắng dền cũng rất công phu

Làm thắng dền không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế. Đầu tiên là chọn gạo nếp, theo những người làm bánh, phải là nếp Yên Minh (loại gạo nếp ngon ở Hà Giang), hạt mẩy, dẻo thơm. Gạo nếp sau khi ngâm, để ráo xay bột, rồi đổ vào một chiếc túi vải, đợi đến khi bột đặc mịn mới đem ra làm bánh.

Mỗi viên bánh thắng dền được nặn hình tròn, to như viên bánh trôi, có nhân đỗ, vừng, dừa. Đun sôi nước rồi thả vào luộc, đến khi bánh chín, nổi lên là vớt ra chan với nước nấu từ đường hoa mai và gừng. Bánh dẻo, ngon nhưng quan trọng hơn vẫn là nước đường. Mỗi người làm bánh lại có bí quyết riêng để đảm bảo độ cay, ngọt vừa phải. Bát thắng dền sau khi chan nước đường, sẽ được dưới thêm chút nước cốt dừa, lạc rang vàng để thêm hấp dẫn.

“Thắng dền” đặc sản Hà Giang có gì đặc biệt?
Thưởng thức thắng dền chuẩn vị, thì nhất định phải ghé các chợ phiên Hà Giang.

Thắng dền là món ăn được bán quanh năm, nhiều nhất vào mùa đông nhưng để ăn món thắng dền đúng chuẩn thì bạn không nên lựa chọn những nơi nghiêm túc như khách sạn, nhà hàng bởi ở những nơi này khiến phong vị bánh giảm đi ít nhiều.

Thưởng thức thắng dền chuẩn vị, thì nhất định phải ghé các chợ phiên Hà Giang, thắng dền Hà Giang thơm ngon là thế đấy, qua đó mới hiểu lý do vì sao món ăn này lại được nhiều du khách yêu thích đến vậy. Mức giá thắng dền cũng cực kỳ rẻ chỉ từ 10.000 VNĐ/bát là đã có thể thưởng thức một bát thắng dền.

Nếu đã một lần đến với Hà Giang thì đừng quên thưởng thức qua món ngon này. Ngoài ra cũng đừng quên thưởng thức các món ngon khác của Hà Giang như: cháo ấu tẩu, lợn cắp nách, bánh tam giác mạch nữa đấy.

Lê Nguyệt

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/thang-den-dac-san-ha-giang-co-gi-dac-biet-a22310.html