‘‘Chiêu trò’’ lừa đảo bằng hình thức đi du lịch Hàn Quốc

Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án 7 năm tù đối với bị cáo Lê Quý Cường với thủ đoạn lừa đảo bằng “chiêu trò” đi du lịch Hàn Quốc

Cụ thể, ngày 01/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án 7 năm tù đối với bị cáo Lê Quý Cường (sinh năm 1994, trú tại xã Hoằng Đạo, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Lê Quý Cường là một người lao động tự do không có giấy phép, đã lợi dụng nhu cầu đi du lịch Hàn Quốc của nhiều người để thực hiện hành vi phạm tội. Vào cuối tháng 5/2022, Cường đã tạo lập tài khoản Facebook "Cường Lê" và đăng tải thông tin về việc đưa người đi du lịch Hàn Quốc không cần visa tại đảo Jeju.

‘‘Chiêu trò’’ lừa đảo bằng hình thức đi du lịch Hàn Quốc: Bị cáo lĩnh án 7 năm tù
Bị cáo Lê Quý Cường bị đưa ra xét xử tại phiên tòa. (Ảnh: anninhthudo).

Để tăng thêm sự tin tưởng, Cường đã yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền để mua vé máy bay và làm thủ tục xin visa. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Cường đã chiếm đoạt số tiền này để chi tiêu cá nhân mà không hề thực hiện bất kỳ thủ tục nào.

Để che giấu hành vi phạm tội, Cường đã sử dụng trang web Abay.vn để tạo dựng bằng chứng giả về việc mua vé máy bay, gửi ảnh vé máy bay cho các nạn nhân. Tuy nhiên, do Cường không thanh toán, vé máy bay đã bị hủy sau 24 giờ.

Bằng thủ đoạn này, Cường đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 747 triệu đồng từ 10 người.

Ngoài ra, Cường còn dụ dỗ hai người khác tham gia chương trình "lao động Hàn Quốc theo diện E8-2" với mức giá 3.500 USD/người. Cường yêu cầu họ chuyển 10.000 USD để mở sổ tiết kiệm nhằm chứng minh tài chính. Sau khi nhận tiền, Cường đã trì hoãn và đưa ra những lý do vô lý để ngăn cản họ đi Hàn Quốc.

Kết quả điều tra cho thấy, Cường đã chuyển số tiền chiếm đoạt vào các tài khoản khác để chơi "tiền ảo". Cơ quan điều tra đã tạm giữ hơn 13,1 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng của Cường và đã trao trả cho các nạn nhân một phần số tiền bị chiếm đoạt.

Tại cơ quan điều tra, Cường ban đầu khai nhận đã hợp tác với một người phụ nữ tên Dương Anh và một người đàn ông tên Kangcho để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, Cường không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh lời khai này. Sau đó, Cường thay đổi lời khai nói không rõ nhân thân hai người này, không chuyển tiền cho họ mà chơi “tiền ảo”, cá cược trực tuyến và chi tiêu cá nhân hết.

Với những hành vi phạm tội trên, Cường đã bị Tòa án tuyên án 7 năm tù, đây là bản án thích đáng cho hành vi lừa đảo của Cường và là lời cảnh tỉnh đối với những kẻ lừa đảo khác.

Vũ Hạ

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/chieu-tro-lua-dao-bang-hinh-thuc-di-du-lich-han-quoc-a22880.html