Hợp tác hỗ trợ giải quyết các thách thức của ngành y tế

Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới xếp hạng có tỷ lệ kháng kháng sinh đáng báo động, và cần có các giải pháp cấp bách. Do vậy, việc hạn chế sự xuất hiện và lây lan của mầm bệnh kháng thuốc đóng vai trò quan trọng.

Pfizer Việt Nam ký bản ghi nhớ hợp tác với Ban Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất về quản lý kháng kháng sinh.
Pfizer Việt Nam ký bản ghi nhớ hợp tác với Ban Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất về quản lý kháng kháng sinh.

Công ty TNHH Pfizer Việt Nam vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh nhằm triển khai chương trình Quản lý kháng Kháng sinh (AMS) và nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và cộng đồng về gánh nặng bệnh tật của bệnh lý lây nhiễm, gia tăng kháng kháng sinh của vi sinh vật và vai trò của vaccine phòng ngừa.

Thông qua việc hợp tác giúp cao nhận thức và cải thiện quản lý kháng kháng sinh phù hợp với Chiến lược Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc giai đoạn 2023-2030, với tầm nhìn đến năm 2045.

Sự hợp tác được tập trung vào các hoạt động: hội thảo khoa học; đào tạo AMS; hỗ trợ chẩn đoán sớm; chương trình nâng cao nhận thức về AMS và giám sát AMS… Chương trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng vai trò của vaccine ngừa các bệnh lý nhiễm trùng, đặc biệt trên nhóm bệnh nhân nguy cơ cao (bệnh phổi mạn tính, tim mạch, đái tháo đường, bệnh lý gan, thận).

PGS,TS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất chia sẻ, hai bên xác định đây là chương trình phối hợp mang tính toàn diện, có sự hoạch định rõ ràng và tận dụng lợi thế của mỗi bên trong các nội dung sẽ triển khai. Hợp tác này sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho công tác nâng cao nhận thức, hướng đến việc tuân thủ chỉ định sử dụng kháng sinh chặt chẽ hơn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và cộng đồng.

PGS,TS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh các bệnh lý lây nhiễm ngày càng trở nên phức tạp và thách thức, thì việc hợp tác nhằm cung cấp các giải pháp khoa học và kinh nghiệm thực tiễn để triển khai chương trình quản lý kháng sinh, phòng chống kháng kháng sinh và nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh lý lây nhiễm là hết sức cần thiết.

Hợp tác hỗ trợ giải quyết các thách thức của ngành y tế ảnh 1

Lễ ký hợp tác giữa Bệnh viện đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và Pfizer Việt Nam

Kháng kháng sinh được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu, tạo ra nhiều gánh nặng cho bệnh nhân, người thân và kinh tế cùng hệ thống y tế. Đây là hệ quả của việc lạm dụng thuốc hoặc không tuân thủ chỉ định điều trị, bao gồm cả kháng sinh trong y tế, chăn nuôi, các tác nhân liên quan đến vệ sinh trong môi trường, dẫn đến sự xuất hiện của các "siêu vi khuẩn" ngày càng kháng thuốc hơn. Khi đó, thuốc dần mất hiệu quả, khiến bệnh nhân cần liệu trình điều trị chuyên sâu hơn, tốn kém hơn cùng thời gian điều trị kéo dài.

Theo WHO ước tính, kháng kháng sinh dẫn đến 5 triệu ca tử vong mỗi năm. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia được xếp hạng có tỷ lệ đề kháng kháng sinh đáng báo động, và cần có các giải pháp cấp bách.

Hạn chế sự xuất hiện và lây lan của mầm bệnh kháng thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng điều trị bệnh cho con người, động vật và thực vật của thế giới, giảm rủi ro về sức khỏe, và an ninh lương thực và duy trì tiến bộ trong các mục tiêu phát triển bền vững của WHO.

Ông Darrell Oh, Tổng Giám đốc Pfizer Việt Nam khẳng định, hợp tác với Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện đại học Y Dược tại Thành phố Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định cam kết chiến lược dài hạn của Pfizer trong việc đồng hành cùng ngành y tế để cùng giải quyết các thách thức lớn tại Việt Nam, bao gồm bệnh hô hấp mắc phải và kháng kháng sinh. Việc giải quyết vấn đề này cần sự chung tay hợp tác đa phương, cùng nâng cao nhận thức với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, xây dựng một hệ thống quản lý thuốc hiệu quả, kết hợp với việc nghiên cứu phát triển những loại thuốc và giải pháp vaccine tiên tiến.

MINH HOÀNG

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/hop-tac-ho-tro-giai-quyet-cac-thach-thuc-cua-nganh-y-te-a23323.html