Cần tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo quốc lộ 7

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0-Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi-Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7) là dự án quan trọng, mang tính cấp bách. Được khởi công từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023, nhưng đến nay, dự án này còn dở dang do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu được thiết kế 2 làn, mỗi làn 8 nhịp, song đến nay mới chỉ có 7/16 nhịp được hoàn thành. Theo kế hoạch ban đầu, cây cầu này sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2023.
Cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu được thiết kế 2 làn, mỗi làn 8 nhịp, song đến nay mới chỉ có 7/16 nhịp được hoàn thành. Theo kế hoạch ban đầu, cây cầu này sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2023.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đến nay, các huyện đã bàn giao mặt bằng được khoảng 53,568km/55,405km (đạt 96,69%) tính cả trái và phải tuyến. Hiện nay, còn vướng 1,834km (tỉnh cả trái và phải tuyến) chiếm 3,31% và ảnh hưởng đến 113 thửa đất.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân huyện Diễn Châu đã bàn giao các đoạn không liên tục từ Km0+00 - Km9+180 (trái và phải tuyến), khoảng 17,831km/18,606km (đạt 95,84%), còn vướng 0,775km. Trong đó, phía trái tuyến vướng 292m và ảnh hưởng 23 thửa đất; phía phải tuyến 483m ảnh hưởng 46 thửa.

Tại huyện Yên Thành, địa phương đã bàn giao các đoạn không liên tục từ Km9+180 – Km24+678 (trái và phải tuyến) được khoảng 26,919km/27,774km (đạt 96,92%); Hiện nay còn vướng 0,855 km/27,774km (tính cả trái và phải tuyến) chiếm 3,08% và ảnh hưởng đến 49 thửa đất. Trong đó, phía trái tuyến vướng 460m và ảnh hưởng 26 thửa đất, phía phải tuyến 396m ảnh hưởng 23 thửa đất.

Trong 3 huyện cần bàn giao mặt bằng để thi công Dự án, Đô Lương đang là địa phương có ít diện tích đất vướng mắc nhất, còn vướng 0,204km/9,022km (tính cả trái và phải tuyến) chiếm 2,26% và ảnh hưởng đến 1 thửa đất. Trước đó, hồi giữa tháng 6, Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương đã hoàn thành công tác bảo vệ thi công dự án trên phần diện tích hành lang quốc lộ 7 mà các hộ gia đình, cá nhân đã lấn đất để sử dụng và bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư dự án.

Cần tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo quốc lộ 7 ảnh 1

Quốc lộ 7, đoạn qua xóm Yên Xuân, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu đã hoàn thành giúp phương tiện giao thông lưu thông thuận tiện, an toàn.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022, có tổng mức đầu tư 1.300,27 tỷ đồng, với tổng chiều dài 27,5km, đi qua địa bàn ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Dự án được chia làm ba gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng).

Theo ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc Điều hành dự án quốc lộ 7, Ban Quản lý dự án 4, Bộ Giao thông vận tải đã gia hạn thời gian hoàn thành đối với dự án.

Cụ thể, Gói thầu XD03 được gia hạn chậm nhất đến ngày 30/10/2024 phải hoàn thành. Gói thầu XD01, XD02 chậm nhất đến ngày 30/11/2024 phải hoàn thành. Tuy nhiên, với tình hình bàn giao mặt bằng chậm như hiện nay, khó có thể thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình của dự án chậm nhất đến 30/11/2024 như tiến độ được Bộ Giao thông vận tải gia hạn...

Cần tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo quốc lộ 7 ảnh 2

Huyện Diễn Châu còn vướng 0,775km (tính trái và phải tuyến). Trong ảnh: Thi công quốc lộ 7, đoạn giao với quốc lộ 1A.

Tại Thông báo kết luận số 1290-TB/TU ngày 10/4/2024 sau buổi kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu huyện Diễn Châu phải di dời các công trình kỹ thuật và bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại xong trước 30/5/2024.

Đối với huyện Yên Thành, bàn giao cơ bản mặt bằng xong trước 30/4/2024; các đoạn còn lại trước 15/5/2024. Huyện Đô Lương, bàn giao mặt bằng xong trước 15/5/2024. Như vậy, đến nay, tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương đều không đạt được theo yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Cần tháo gỡ “nút thắt” mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, cải tạo quốc lộ 7 ảnh 3

Quốc lộ 7 là tuyến giao thông hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Đây cũng là cung đường để thông thương giữa Lào và các tỉnh ven biển miền trung thông qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, thế nhưng còn ngổn ngang…

Giám đốc Điều hành dự án quốc lộ 7 cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu và các cơ quan chức năng của tỉnh tập trung giải quyết các thủ tục theo quy định, lập chi tiết các mốc thời gian hoàn thành các thủ tục, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Trong văn bản trên, Ban Quản lý dự án 4, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các địa phương xem xét, tổ chức bảo vệ thi công để sớm bàn giao mặt bằng thi công; đặc biệt là vị trí cầu vượt đường sắt ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, bởi đây là hạng mục thi công cần thời gian dài và là đường găng tiến độ của dự án.

Giá trị thi công Dự án đến thời điểm này đạt 535,961/714,785 tỷ đồng (không bao gồm chi phí dự phòng) đạt 74,98%. Theo đó, sản lượng gói thầu XD01 đạt 191,158/261,124 tỷ đồng, đạt 73,21%. Gói XD02 đạt 125,649/178,204 tỷ đồng, đạt 70,51%. Gói XD03 là 219,154/275,456 tỷ đồng, đạt 79,56%.

TRẦN TRUNG HIẾU

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/can-thao-go-nut-that-mat-bang-de-day-nhanh-tien-do-nang-cap-cai-tao-quoc-lo-7-a23924.html