Đá và núi trong Triển lãm Non nước biên thùy

Ngày 11-9, Triển lãm mỹ thuật Non nước biên thùy của họa sĩ Đỗ Đức đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm Ngựa trên núi cách đây đúng 10 năm (2014).

Tâm điểm Triển lãm Non nước biên thùy lần này là đá và núi. Đỗ Đức dành trọn triển lãm này cho núi và đá, với các chủ đề về nương đá, ngựa và không gian sống trên cao nguyên đá, chợ vùng cao và con người miền sơn cước qua hình ảnh người mẹ.

Hơn 50 tác phẩm sơn dầu của triển lãm đã kể những câu chuyện vùng Tây Bắc và Việt Bắc cùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Những bức tranh như những bài thơ trên đá như Nắng trên dãy Hồng Ngài, Sương sớm rẻo cao, Sườn phía tây Sơn Vĩ, Huyền thoại Khau Vai, Tháng ba ở Xín Cái, Huyền thoại Khau Vai... là những cổ tích cao nguyên nằm trong từng viên đá, hốc cây, ngọn cỏ...

Đá và núi trong Triển lãm Non nước biên thùy

Tác phẩm "Chiều về trên núi" trưng bày tại triển lãm. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: Họa sĩ Đỗ Đức là người sáng tác liên tục không ngừng nghỉ trong hơn nửa thế kỷ qua. Ông đã chọn vùng đất miền núi, dân tộc phía Bắc đã chọn ông để tác phẩm của ông ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn con người và miền đất “non nước biên thùy”?! Trong sự nghiệp sáng tác của mình, họa sĩ Đỗ Đức có nhiều tác phẩm xuất sắc, tranh khắc gỗ của ông hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Lễ khai mạc Triển lãm Non nước biên thùy cũng là buổi ra mắt, giới thiệu cuốn sách tranh sơn dầu cùng tên, vừa được họa sĩ xuất bản trong quý III năm 2024. Cuốn sách giới thiệu khoảng 200 tác phẩm sơn dầu mà họa sĩ Đỗ Đức đã sáng tác trong suốt 20 năm qua. Sách dày 124 trang, do Nhà xuất bản Mỹ thuật phát hành.

Đá và núi trong Triển lãm Non nước biên thùy
 Họa sĩ Đỗ Đức. Ảnh: THƠM ĐỖ

Trong thời gian trưng bày triển lãm, một chương trình Art talk giao lưu giữa họa sĩ và công chúng cũng sẽ được tổ chức vào ngày 14-9. Tại đây, họa sĩ Đỗ Đức cũng sẽ đấu giá một tác phẩm để lấy tiền ủng hộ cho Quỹ xây trường học “Hoa của đá”.

THÁI ANH

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/da-va-nui-trong-trien-lam-non-nuoc-bien-thuy-a24012.html