Kịp thời gỡ khó cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, 100% chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đều bị ảnh hưởng của bão. Các ngân hàng cũng đã chủ động rà soát và tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Đoàn công tác đã tới thăm, chia sẻ và động viên đối với một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Đoàn công tác đã tới thăm, chia sẻ và động viên đối với một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.

Tổng hợp báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng sau bão tại Quảng Ninh, Hải Phòng cho thấy, có gần 12 nghìn khách hàng với tổng dư nợ hơn 26 nghìn tỷ đồng đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại

Hơn 26 nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Ngay sau khi cơn bão đi qua, ngày 11/9, tại Quảng Ninh, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành, trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”. Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các ngân hàng. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đang vào cuộc quyết liệt, chung tay cùng địa phương khắc phục hậu quả của cơn bão.

Ngành ngân hàng cũng đã có những chỉ đạo kịp thời, ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 7417/NHNN-TD chỉ đạo các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh một số tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành…

“Sau bão, trách nhiệm của ngành Ngân hàng là chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp; có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Kịp thời gỡ khó cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 ảnh 1

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, các đơn vị ngành ngân hàng Quảng Ninh không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM.

Sau cơn bão số 3, trụ sở làm việc (chi nhánh, các phòng giao dịch) và các cơ sở vật chất khác (trụ máy ATM, máy móc thiết bị, biển hiệu, mái tôn, cây xanh,…) của hầu hết các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị ảnh hưởng và hư hỏng, trong đó một số đơn vị bị thiệt hại khá nặng, có 02 phòng giao dịch của ngân hàng thương mại phải tạm ngừng hoạt động để khắc phục. Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã tập trung huy động lực lượng để khắc phục tạm thời các tài sản bị hư hỏng, để duy trì hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9/2024.

Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.

Cơn bão số 3 cũng đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng. Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

Còn tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết, đến thời điểm 10/9/2024, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ. Hầu hết các chi nhánh tổ chức tín dụng, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9/2024.

Do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh tổ chức tín dụng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Kịp thời gỡ khó cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 ảnh 2

Nhiều tàu bè đánh bắt thủy hải sản bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão.

Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Còn theo Phó Tổng giám đốc Agribank Đoàn Ngọc Lưu, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, bảo đảm hỗ trợ khách hàng kịp thời; thành lập các Đoàn công tác gặp gỡ, động viên, chia sẻ trực tiếp với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng cụ thể.

“Trong thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục chủ động bám sát, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; thường xuyên cập nhập diễn biến tình hình, ổn định hoạt động kinh doanh, hỗ trợ kịp thời khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đặc biệt khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn”, ông Đoàn Ngọc Lưu khẳng định.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

“Đặc biệt những ngày trong bão và ngay sau khi bão, cũng cần cho vay tiêu dùng để người dân có thể có nguồn kinh phí để mua sắm những đồ dùng trang thiết bị cho sinh hoạt cuộc sống bởi rất nhiều người dân bị thiệt hại ngay cả những tài sản đang sử dụng hằng ngày”, Phó Thống đốc lưu ý thêm.

Hiện nay, trước nhu cầu vay tiêu dùng của người dân tăng cao để trang trải, ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng của mưa bão gây ra, một trong những phương thức giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng tiêu dùng chính thức từ các ngân hàng, công ty tài chính đó là việc sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Qua đó, người dân có thể thực hiện chi tiêu trước trả tiền sau các khoản sinh hoạt phí cấp thiết hiện nay, thời gian miễn lãi dài từ 45 đến 55 ngày, hỗ trợ hiệu quả cho các khách hàng phát sinh nhu cầu tài chính đột xuất, không phải tìm đến hình thức cho vay tín dụng đen với lãi suất cao. Thủ tục mở thẻ đơn giản, chi phí phát hành và thanh toán thấp.

Hiện thẻ tín dụng NAPAS do các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành gồm Agribank, Vietinbank, Sacombank, ACB, NAB, HDBank, Vietbank, Baovietbank, VCCB, OCB, Viet A Bank và 4 công ty tài chính gồm Vietcredit, FCCom, Mirae Asset, Mcredit.

 

HỒNG ANH

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/kip-thoi-go-kho-cho-khach-hang-vay-von-bi-anh-huong-boi-con-bao-so-3-a24030.html