Xét xử giai đoạn 2 đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Sáng 19/9, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 đồng phạm gây ra.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. (Ảnh: THẾ ANH)
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. (Ảnh: THẾ ANH)

Phiên xét xử lần này, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị xét xử về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 30.081 tỷ đồng; rửa tiền (445.747 tỷ đồng); vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (4,5 tỷ USD - tương đương 106.730 tỷ đồng).

Phiên tòa lần này, do số lượng người bị hại đặc biệt lớn (35.824 bị hại) nên tòa xét xử vắng mặt nhưng trước khi phiên tòa diễn ra, nhiều bị hại vẫn đến tòa để đề nghị được tham gia phiên xử.

Xét xử giai đoạn 2 đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: THẾ ANH)

Để bảo đảm an ninh trật chung quanh khu vực và tại nơi diễn ra phiên tòa, an ninh được các cơ quan chức năng siết chặt.

Cáo trạng xác định, bà Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương phát hành 24 mã trái phiếu khống thông qua các công ty để huy động hơn 30.869 tỷ đồng của các khách hàng.

Sau huy động, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm sử dụng vào các mục đích khác, nhưng không thực hiện đầu tư và trả quyền lợi như cam kết với khách hàng.

Tính đến 7/10/2022), các công ty còn dư nợ 30.081 tỷ đồng của 35.824 bị hại và không có khả năng thanh toán.

Xét xử giai đoạn 2 đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ảnh 3

Hội đồng xét xử đọc các quyết định tại phiên tòa. (Ảnh: THẾ ANH)

Liên quan đến vụ án này, cáo trạng cũng xác định các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chuyển hơn 1,5 tỷ USD ra nước ngoài trái quy định; nhận hơn 3 tỷ USD từ nước ngoài chuyển về. Tổng cộng, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới tổng số tiền hơn 4,5 tỷ USD.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 19/9 đến 19/10/2024.

Trước đó, trong phiên xét xử của giai đoạn một của vụ án, bà Trương Mỹ Lan bị xác định trong 10 năm thâu tóm SCB đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi.

Với các tội danh này, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là Tử hình.

 

QUANG QUÝ

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/xet-xu-giai-doan-2-dai-an-xay-ra-tai-tap-doan-van-thinh-phat-a24214.html