Thay đổi tư duy để quản lý hiệu quả bệnh viện trong thời kỳ mới

Quản lý bệnh viện là một vấn đề rất quan trọng đối với bất cứ một hệ thống y tế nào trên thế giới trong việc bảo đảm thực hiện tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh. Quản lý bệnh viện là một lĩnh vực rộng, bao gồm nhiều nội dung khác nhau như: tài chính, trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, chuyên môn, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh…

Quang cảnh hội nghị Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc 2024.
Quang cảnh hội nghị Câu lạc bộ giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc 2024.

Ngày 24/9, Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc tổ chức hội nghị năm 2024 có chủ đề “Trao đổi quản lý bệnh viện trong thời kỳ mới”. Bên cạnh là diễn đàn về quản lý nó hội nghị cũng tạo sự hợp tác gắn kết, sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật giữa các bệnh viện trong khu vực cũng như cả nước. Tất cả đều hướng tới mục tiêu "lấy người bệnh làm trung tâm"; mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội của đất nước.

PGS,TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc đánh giá, hội nghị là một diễn đàn lớn để các nhà quản lý bệnh viện có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý một số lĩnh vực quan trọng như: Quản lý tài sản công; những điểm cần lưu ý trong triển khai công tác đấu thầu tại các cơ sở y tế; cập nhật các chính sách bảo hiểm y tế và giải quyết những khó khăn vướng mắc; phương pháp xây dựng giá khám chữa bệnh; bệnh án điện tử và chuyển đổi số trong bệnh viện…

Thay đổi tư duy để quản lý hiệu quả bệnh viện trong thời kỳ mới ảnh 1

PGS,TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía bắc phát biểu.

Hội nghị cũng là dịp để Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc, các bộ, ngành lắng nghe ý kiến đóng góp của các bệnh viện trong việc xây dựng và triển khai chính sách về quản lý, bảo hiểm y tế, xây dựng giá khám chữa bệnh, triển khai công tác đấu thầu, bệnh án điện tử… một cách hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đánh giá, ngành y tế nước ta đang tiếp tục phải giải quyết các khó khăn, thách thức thời kỳ “hậu Covid-19”; trong khi đó các gánh nặng bệnh tật kép với nguy cơ bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi và sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, thiên tai, thảm họa… và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng. Đặc biệt là những thách thức đặt ra trong tình hình mới khi cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, thời kỳ “kỷ nguyên số” đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực, đòi hỏi ngành y tế phải có những giải pháp thích ứng hết sức cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ nâng cao, chăm sóc sức khỏe người dân trong thời gian tới.

Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục kiện toàn hàng lang pháp lý cho công tác quản lý bệnh viện, như xây dựng các hướng dẫn về giá dịch vụ khám bệnh chữa bệnh; hướng dẫn thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh; cập nhật một số nội dung về Quy chế bệnh viện... Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định số 96/2023/NĐ-CP để giải quyết các tồn tại, vướng mắc cụ thể.

Đồng thời, tiếp tục giải quyết các thách thức, vướng mắc, bất cập liên quan thực hiện cơ chế tự chủ, mua sắm đấu thầu, thanh toán bảo hiểm y tế, xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh, chuyển đổi số y tế, tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến cuối… cùng với đó là những yêu cầu ngày càng cao và đa dạng về tăng tính sẵn có, tiếp cận dịch vụ y tế và hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Thay đổi tư duy để quản lý hiệu quả bệnh viện trong thời kỳ mới ảnh 2

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đề nghị các bệnh viện các sự đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu ngành y tế đề nghị các bệnh viện đơn vị thống nhất, đề xuất các giải pháp để thực hiện các nội dung trọng tâm thời gian tới. Theo đó, các bệnh viện cần quán triệt phương châm cốt lõi trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ - “Lấy người bệnh làm trung tâm; đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết, trước hết” cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; làm việc phải thực chất, “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, Nhân dân được thụ hưởng thật”.

Các bệnh viện cần thay đổi tư duy, nêu cao tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm, công khai, minh bạch để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách y tế đã được ban hành thời gian qua, đặc biệt là Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các Thông tư hướng dẫn liên quan của Bộ Y tế.

Xác định các khó khăn, thách thức, bất cập trong việc tổ chức thực hiện triển khai các chính sách; kịp thời thông tin, báo cáo và đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế các giải pháp xử lý, giải quyết. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt; khám, chữa bệnh từ xa. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế để trao đổi chuyên môn, kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong việc triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu; nghiên cứu và đào tạo nhân lực y tế.

Đẩy mạnh triển khai công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới để từng bước nâng cao năng lực, chất lượng công tác khám, chữa bệnh của các đơn vị tuyến dưới, giảm tải cho tuyến trên.

Minh Hoàng

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/thay-doi-tu-duy-de-quan-ly-hieu-qua-benh-vien-trong-thoi-ky-moi-a24314.html