Giá kim loại đồng loạt bật tăng trong bối cảnh FED giảm lãi suất

Kết thúc ngày giao dịch 24/9, tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất và động thái kích thích kinh tế của Trung Quốc. Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều phục hồi trở lại với mức tăng lần lượt là 4,33% và 2,69%, đóng cửa tại mức 32,43 USD/ounce và 987,7 USD/ounce.

(Ảnh: REUTERS)
(Ảnh: REUTERS)

Dòng tiền tiếp tục đổ vào nhóm kim loại quý khi thị trường phản ứng với động thái hạ lãi suất 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần trước. Ngoài ra, giá bạc, bạch kim tiếp tục mở rộng mức tăng gần đây khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn. Nỗi lo về một cuộc xung đột mới liên quan đến Iran đang dần tăng cao sau khi Israel nhắm vào các vị trí của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Đối với kim loại cơ bản, các mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng mạnh sau động thái kích thích kinh tế của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới. Trong đó, diễn biến đáng chú ý nhất là mức tăng 3,31% lên mức 9.902 USD/tấn của giá đồng COMEX. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất trong vòng hơn hai tháng. Giá quặng sắt cũng phục hồi từ mức đáy một năm nhờ tăng 5,9% lên 94,74 USD/tấn.

Giá kim loại đồng loạt bật tăng trong bối cảnh FED giảm lãi suất ảnh 1

Cụ thể, trong sáng ngày hôm qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố kế hoạch tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất và quan trọng nhất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, động thái mới nhất của Chính phủ nước này nhằm vực dậy nền kinh tế đang yếu kém.

Gói kích thích này bao gồm giảm 50 điểm cơ bản đối với tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), giảm 20 – 30 điểm đối với lãi suất cho vay trung hạn (MLF) và lãi suất cho vay cơ bản (LPR), cùng với một loạt lãi suất khác. Ngoài ra, PBOC cũng công bố gói hỗ trợ thị trường bất động sản đang chìm trong khủng hoảng, bao gồm giảm chi phí vay lên tới 5.300 tỷ USD cho các khoản thế chấp và nới lỏng các quy định về việc mua ngôi nhà thứ hai.

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách nước này công bố gói kích thích muộn hơn so với kỳ vọng của thị trường, tuy nhiên, đây vẫn được coi là tín hiệu tốt giúp vực dậy niềm tin của người dân, qua đó giúp nền kinh tế thoát khỏi tình trạng giảm phát và sớm lấy lại đà tăng trưởng. Nhờ đó, giá đồng hay quặng sắt, mặt hàng vốn nhạy cảm với các kích thích kinh tế của Trung Quốc, đã bật tăng mạnh ngay từ phiên sáng hôm qua và chốt phiên với mức tăng mạnh.

Giá kim loại đồng loạt bật tăng trong bối cảnh FED giảm lãi suất ảnh 2

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lực mua tiếp tục chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (24/9) kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5% lên mức 2.203 điểm. Đáng chú ý, giá toàn bộ mặt hàng kim loại đồng loạt tăng mạnh sau khi Trung Quốc tung ra gói chính sách kích thích kinh tế lớn nhất kể từ sau đại dịch Covid-19 và căng thẳng tại Trung Đông leo thang. Đi ngược chiều với các nhóm hàng, nhiều mặt hàng nông sản như ngô, lúa mì quay đầu suy yếu sau phiên giao dịch khởi sắc đầu tuần.

 

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/gia-kim-loai-dong-loat-bat-tang-trong-boi-canh-fed-giam-lai-suat-a24339.html