Giải mã gene sẽ giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh

Với việc giải mã gene, người dân sẽ hiểu rõ những ẩn số về tình trạng, thể chất, dinh dưỡng và những yếu tố di truyền. Đây là cơ sở để có thể tiên liệu và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng, giúp đảo ngược quá trình lão hóa với chi phí và thời gian tối giản.

Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Ngày 26/9, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà cùng Công ty Revita (Bệnh viện Đại học Juntendo) tổ chức tọa đàm y tế sức khỏe về gene và chống lão hóa. Đây là sự kiện quan trọng, có giá trị nhân văn và thực tiễn, đồng thời đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác quốc tế, mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại tọa đàm, ngài Ito Naoki, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ, trong những dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, lĩnh vực y tế có thể coi là một trong những lĩnh vực quan trọng chủ đạo. Chính phủ Nhật Bản đã thông qua nhiều dự án ODA hỗ trợ về kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp trang thiết bị y tế, xây dựng bệnh viện tại Việt Nam, cống hiến cho hệ thống y tế Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa.

Do đó, ngài Ito Naoki cũng trông đợi, việc Revita giới thiệu dịch vụ dựa trên công nghệ giải mã gene tại Việt Nam sẽ là một giải pháp đối với vấn đề già hóa dân số của hai nước. "Tôi mong muốn quan hệ hai nước ngày càng phát triển sâu đậm thông qua sự phát triển các dự án hợp tác y tế không phân biệt nhà nước hay của tư nhân", ngài Ito Naoki bày tỏ.

Hiện nay, đa phần người dân Việt Nam lại có xu hướng mắc bệnh hoặc có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng rồi mới đi khám, điều trị. Đơn cử với bệnh lý ung thư, căn bệnh gây ra hơn 120.000 ca tử vong mỗi năm theo Globocan 2020, hơn 40% số ca tử vong liên quan đến bệnh này có thể phòng ngừa bằng cách giảm với các yếu tố nguy cơ.

Giải mã gene sẽ giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ảnh 1

Giáo sư Shigeo Horie chia sẻ tại buổi toạ đàm.

Thiếu ý thức chủ động phòng ngừa, khám sức khoẻ định kỳ để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh là một trong những yếu tố tạo nên gánh nặng bệnh tật, giảm hiệu quả điều trị, đồng thời tăng tỷ lệ chi tiêu từ tiền túi cho chăm sóc sức khoẻ của người dân Việt Nam (hiện khoảng 43%, theo Bộ Y tế).

Do đó, giải mã gene là một trong những phương pháp hiệu quả để hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm hiện nay.

Tại tọa đàm, Giáo sư Shigeo Hori đã chia sẻ về phương thức kết hợp giải mã ký tự gene và liệu pháp sau giải mã do ông làm chủ đề tài nghiên cứu, giúp con người phòng tránh bệnh, “đảo ngược quá trình lão hóa”, tăng tuổi thọ, sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Công nghệ giải mã gene do Công ty Revita sở hữu do Giáo sư Shigeo Hori cùng nhóm nghiên cứu của ông nghiên cứu, giải mã được 3,2 tỷ tế bào gene.

Với số lượng gene được giải mã lớn, có thể xác định chính xác tuổi thọ sinh học; phân tích chuyên sâu, phát hiện sớm các gene lỗi, các nguy cơ bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính, bệnh di truyền lặn và bệnh hiếm, đột quỵ, béo phì, xơ vữa động mạch, tim mạch, tiểu đường, và hầu hết các loại ung thư như: ung thư đại tràng, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,... (Chỉ trừ 3 loại: ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, ung thư gan).

Đặc biệt, với giải pháp này sẽ hỗ trợ chuyên gia y tế tiên liệu được nguy cơ mắc bệnh của người dân để từ đó đưa ra tư vấn chuyên sâu, giúp người bệnh chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Phương thức giải mã gene của Giáo sư Shigeo Hori được thực hiện bằng cách lấy DNA từ mẫu nước bọt hoặc mẫu máu. Khách hàng chỉ cần khám và lấy mẫu trong một ngày, 3 tháng sau có kết quả.

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) chia sẻ, hợp tác về y tế giữa Việt Nam-Nhật Bản là một trong những minh chứng cho hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 quốc gia.

Giải mã gene sẽ giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh ảnh 2

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) phát biểu.

"Chúng tôi rất trân trọng những nghiên cứu, phát minh, kết quả mà các nhà khoa học Nhật Bản đã được triển khai nghiên cứu và ứng dụng vào chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Chiến lược phát triển khoa học công nghệ của ngành y tế Việt Nam từ nay đến 2030 là những vấn đề liên quan phát triển về y học cá thể, trong đó có những công nghệ về gene. Đây cũng là nội dung hội thảo toạ đàm này.

Chúng tôi khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị đầu mối hợp tác tại Việt Nam phối hợp, hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, sản phẩm này ở Việt Nam. Khi có nghiên cứu, đánh giá độ nhạy đặc hiệu, đặc biệt có minh chứng khoa học đầy đủ, được Nhật Bản cấp phép thì sản phẩm này sẽ được cấp phép ở Việt nam để phục vụ chăm sóc sức khoẻ, sàng lọc, đánh giá bộ gene đặc biệt các loại gene liên quan lão hoá để chẩn đoán sớm, phòng ngừa, kéo dài tuổi thọ cho người dân Việt Nam", ông Quang nói.

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà là đại diện duy nhất tại Việt Nam tiếp nhận công nghệ này từ Công ty Revita, nhằm cung cấp dịch tư vấn sức khỏe theo phương thức kết hợp giải mã ký tự gene và liệu pháp sau giải mã.

Theo đại diện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà, bệnh viện sẽ tư vấn khám sàng lọc bệnh nhân hoàn toàn miễn phí cho người bệnh, trước khi đưa sang giải mã gene và điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Juntendo, Nhật Bản. Những bệnh nhân đã được Bệnh viện đa khoa Quốc tế Bắc Hà thăm khám và sàng lọc kỹ lưỡng mới được Revita tiếp nhận để thực hiện giải mã gene tại Nhật Bản.

TRẦN LAM

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/giai-ma-gene-se-giup-phat-hien-som-nguy-co-mac-benh-a24368.html