Sáng tác và quảng bá các ca khúc về Hà Nội

Ngày 26-9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức lễ trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” năm 2024.

Cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” được phát động từ tháng 3-2024, triển khai tuyên truyền rộng rãi tới các tác giả, nhạc sĩ chuyên và không chuyên, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân cùng đông đảo công chúng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau thời gian phát động, Ban tổ chức đã nhận được 196 tác phẩm của 131 tác giả, nhạc sĩ thuộc 24 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia hưởng ứng.

Sáng tác và quảng bá các ca  khúc về Hà Nội

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu tại lễ trao giải. 

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: “Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa và có ý nghĩa xã hội sâu sắc, khích lệ cảm hứng sáng tác của các tác giả chuyên, không chuyên của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Nhiều tác phẩm âm nhạc mới đạt chất lượng tốt, có giá trị nghệ thuật về Thủ đô Hà Nội. Những tác phẩm âm nhạc đã truyền tới nhân dân Hà Nội và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm trong phát triển Thủ đô”.

Sáng tác và quảng bá các ca  khúc về Hà Nội
Ban tổ chức trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải A. 

Nhằm giới thiệu, quảng bá các sáng tác mới tới đông đảo công chúng, Ban tổ chức cuộc thi đã tuyển chọn 70 tác phẩm tiêu biểu, đạt chất lượng nghệ thuật để phát hành tuyển tập ca khúc “Thanh âm Hà Nội” năm 2024. Các tác phẩm trong tuyển tập có nội dung ca ngợi Thủ đô Hà Nội anh hùng - Thành phố vì hòa bình - Thành phố Sáng tạo “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” trên chặng đường 70 năm giải phóng, xây dựng, hội nhập và phát triển với những thành tựu to lớn, những giá trị văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc và các giá trị văn hóa hiện đại… Các tác phẩm ngợi ca người Hà Nội với phẩm chất hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, được chắt lọc, kết tinh trong quá trình hình thành và phát triển Thủ đô ngàn năm văn hiến...

Sáng tác và quảng bá các ca  khúc về Hà Nội
Các em thiếu nhi thể hiện ca khúc “Hà Nội Thủ đô em mến yêu”. 

Tại lễ trao giải thưởng, Ban tổ chức đã trao 5 giải A: “Hà Nội mùa yêu thương” (nhạc và lời Vũ Ngọc Đảm), “Hà Nội mùa lá” (nhạc và lời Đình Nghĩ), “Hà Nội Thủ đô em mến yêu” (nhạc và lời Thúy My), “Hồn thiêng Hà Nội” (nhạc Quang Huy, thơ Ngô Xuân Bính) và “Hà Nội ngày... tháng... năm” (nhạc và lời Tạ Duy Tuấn); trao 5 tác phẩm giải B; 10 tác phẩm giải C; 15 tác phẩm giải khuyến khích; 10 tác phẩm giải phong cách. Ban tổ chức đã lựa chọn 1 tác phẩm xuất sắc nhất được nhận giải thưởng từ nhà tài trợ Công ty Cổ phần tập đoàn Kỷ Nguyên.  

Tin, ảnh: THU HƯƠNG

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/sang-tac-va-quang-ba-cac-ca-khuc-ve-ha-noi-a24381.html