Bệnh viện Đa khoa Đức Giang công bố 3 ca ghép thận thành công

Chiều 26-9, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã thông tin tới báo chí về 3 ca ghép thận thành công từ người cho sống tại bệnh viện.

Chia sẻ về khó khăn và thuận lợi của lần đầu tiên thực hiện ghép thận tại bệnh viện, theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh viện có nhiều thuận lợi chính là sự hỗ trợ nhiệt tình về mặt chuyên môn của các thầy thuốc tại Bệnh viện Quân y 103; sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo bệnh viện và sự chuẩn bị, đồng lòng trong 2 năm của ê-kíp triển khai ghép thận.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang công bố 3 ca ghép thận thành công

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tặng hoa bệnh nhân ghép thận thành công. 

Sau gần 3 tuần thực hiện các ca ghép (vào những ngày 8, 11, 13-9), các bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt. "Rất may mắn là chúng tôi triển khai các ca ghép đều suôn sẻ, chưa phải triển khai cuộc hội chẩn nào để xử trí vấn đề phát sinh sau ghép", bác sĩ Nguyễn Văn Thường nói.

Hiện tại, khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có gần 170 bệnh nhân, mỗi ngày có 80 bệnh nhân chạy thận nhân tạo chia làm 3 ca đang chạy thận nhân tạo chu kỳ. Việc chạy thận nhân tạo khiến người bệnh và người nhà người bệnh mệt mỏi, đi lại nhiều lần và chi phí tốn kém. Bác sĩ Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng khoa Nội thận - Tiết niệu cho biết, để có thể duy trì sự sống thì cứ cách một ngày bệnh nhân phải đến bệnh viện lọc máu một lần. Dù được lọc máu thường xuyên, sức khỏe những người bệnh cũng chỉ có thể làm được những việc nhẹ nhàng, cố gắng tự chăm sóc cho bản thân, còn việc tham gia lao động, công tác, học tập là rất khó. Đối với những bệnh nhân này, nếu được ghép thận, họ sẽ có cơ hội sống khỏe mạnh, sinh hoạt và làm việc bình thường. Vì vậy, việc duy trì, phát triển và làm chủ kỹ thuật ghép thận sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang công bố 3 ca ghép thận thành công
Lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa tới kíp thực hiện phẫu thuật ghép thận. 

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng đề nghị, bệnh viện tiếp tục duy trì thành công kỹ thuật này. "Tôi được biết, tuần tới bệnh viện sẽ ghép thận cho 2 trường hợp nữa. Mới khởi đầu nhưng chỉ trong một tháng, bệnh viện thực hiện được 5 ca ghép thận, thể hiện được tốc độ rất nhanh và kỹ thuật tốt. Sau những ca ghép cùng huyết thống, tới đây tôi hy vọng bệnh viện sẽ có thêm nhiều thành công trong ghép thận từ nguồn hiến khác và có thêm nhiều ca ghép những tạng khác", Tiến sĩ Nguyễn Đình Hưng nói. 

Tin, ảnh: HÀ VŨ

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/benh-vien-da-khoa-duc-giang-cong-bo-3-ca-ghep-than-thanh-cong-a24392.html