Gần 15.000 người đã tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

Thông tin trên được bác sĩ chuyên khoa I Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết tại Hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết diễn ra vào chiều 26-9 tại TP Hồ Chí Minh.

Gần 15.000 người đã tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết
PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết không chỉ gây gánh nặng và áp lực cho bệnh nhân, gia đình mà còn cho hệ thống và nhân lực ngành y tế. Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng vắc xin sốt xuất huyết được đưa vào sử dụng tại Việt Nam sẽ là vũ khí “đắc lực” để trong tương lai gần, số ca nhập viện, ca bệnh nặng và số ca tử vong do sốt xuất huyết sẽ giảm.

Gần 15.000 người đã tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết

Người dân đến tiêm vắc xin phòng sốt xuất huyết tại VNVC. Ảnh: Phong Lan 

Còn theo PGS, TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trước khi vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết được phê duyệt và đưa về Việt Nam triển khai tiêm cho người dân cả nước, nhiều biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết đã được ngành y tế triển khai quyết liệt nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp, việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn khiến bệnh ngày càng gia tăng.

PGS, TS Nguyễn Vũ Trung cho rằng, vắc xin sốt xuất huyết là biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu. PGS, TS Nguyễn Vũ Trung hy vọng khi số người sử dụng vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết tăng lên chắc chắn trong thời gian ngắn, gánh nặng do sốt xuất huyết gây ra đối với cộng đồng sẽ giảm đáng kể.

Gần 15.000 người đã tiêm vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết
Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ tại hội thảo.

Là đơn vị triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, kể từ khi triển khai vắc xin ngày 20-9, gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc của VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ chỗ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn. 

Vắc xin sốt xuất huyết Qdenga do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất tại Đức, phòng đầy đủ 4 tuýp huyết thanh virus gây bệnh gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Đây là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn. Vắc xin sốt xuất huyết được nghiên cứu và phát triển trong 45 năm, thử nghiệm dựa trên dữ liệu từ hơn 28.000 người tham gia. Vắc xin sử dụng khung di truyền của tuýp DEN-2 giảm độc lực để đảm bảo bao phủ đầy đủ các tuýp còn lại, đây cũng là tuýp virus thường gây bệnh nặng.

BÌNH NGUYÊN

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/gan-15000-nguoi-da-tiem-vac-xin-phong-benh-sot-xuat-huyet-a24393.html