Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng từ ngày 1-10, miền Bắc giảm nhiệt kèm theo mưa rào và dông.

Từ ngày 2-10, nhiệt độ tại khu vực đồng bằng phổ biến dao động từ 23-28 độ C, vùng núi cao nhiệt độ giảm sâu hơn.

Dự báo, không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11-12. Hiện tượng rét đậm ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12 và tương đương so với trung bình nhiều năm.

Hiện nay, hình thái gây mưa là khối không khí lạnh và dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Trung Bộ đều đã suy yếu và tan. Vì vậy, Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung đã kết thúc đợt mưa lớn; nước lũ trên các sông sẽ xuống, vùng ngập úng cũng giảm dần.

Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh
Ảnh minh họa: TTXVN 

Dự báo những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, Bắc Bộ, Trung Bộ có khả năng chịu tác động của một đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa dông và làm nhiệt độ giảm trở lại.

Dự báo bão có khả năng hoạt động dồn dập từ nay đến cuối năm, tập trung tại khu vực Trung Bộ. Mùa mưa có khả năng kết thúc muộn tại các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Lượng mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm ở khu vực miền Trung và các tỉnh, thành phố phía Nam; tập trung từ nay đến tháng 11 và nửa đầu tháng 12. 

Không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 1 đến tháng 2-2025 gây rét đậm, rét hại trên diện rộng ở khu vực miền Bắc; cần đề phòng khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm sương muối, băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.

THANH HẢI

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/mien-bac-chuan-bi-don-khong-khi-lanh-a24409.html