Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn

Ngày 1/10, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc đợt kiểm tra bắn đạn thật trên biển.

Các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cơ động vào tuyến huấn luyện bắn đạn thật trên biển.
Các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cơ động vào tuyến huấn luyện bắn đạn thật trên biển.

Tại trường bắn Hòn Anh Đông, tỉnh Kiên Giang, các biên đội tàu chiến đấu thuộc Lữ đoàn 127, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã thực hành bắn đạn thật bài 5a, 5b; sử dụng các loại vũ khí có trong biên chế tiêu diệt mục tiêu trên không, trên biển ban ngày và ban đêm.

Để đợt kiểm tra bắn đạn thật diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã phối hợp, hiệp đồng với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan thông báo cho ngư dân không khai thác hải sản trong khu vực mất an toàn; đồng thời tổ chức hàng chục tàu, xuồng làm sạch trường bắn và cảnh giới cho các biên đội tàu chiến đấu thực hiện nhiệm vụ.

Quá trình thực hành bắn đạn thật, cán bộ, chiến sĩ các tàu chấp hành nghiêm mệnh lệnh của người chỉ huy, các quy tắc bảo đảm an toàn; thực hiện thuần thục các bảng bố trí chiến đấu; thao tác, sử dụng trang bị kỹ thuật thành thạo; bình tĩnh, tự tin tiêu diệt mục tiêu ngay từ những loạt đạn đầu.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn ảnh 2

Thực hành bắn tiêu diệt mục tiêu trên không

Đợt bắn đạt thật nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các tàu; trình độ tổ chức chỉ huy, điều khiển tàu của đội ngũ cán bộ; yếu lĩnh động tác, kỹ năng sử dụng vũ khí của bộ đội; kết quả huấn luyện hiệp đồng trong chiến đấu chi viện của các biên đội tàu; tình trạng kỹ thuật, tính năng và sự làm việc đồng bộ của các trang bị kỹ thuật. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, bổ sung vào phương án chiến đấu và kế hoạch huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới.

Kết quả kiểm tra các bài bắn: 100% đạt khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối.

Chiều cùng ngày, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện, học tập, công tác và tham gia giao thông năm 2024. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng dự hội nghị; Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn ảnh 3

Các đơn vị trong toàn Vùng 5 rút kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn huấn luyện, công tác, giao thông...

Năm 2024, công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông được Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

Vùng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật và các quy định về công tác bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tiễn; đồng thời thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông nhằm ngăn chặn các vụ việc vi pháp pháp luật, kỷ luật và mất an toàn xảy ra trong đơn vị.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn ảnh 4
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan: Các đơn vị trong toàn Vùng 5 Hải quân phải duy trì việc bảo đảm an toàn tuyệt đối trong mọi mặt hoạt động.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn trong huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật, ném lựu đạn, thả-vớt thủy lôi, diễn tập, cơ động lực lượng; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn cho bộ đội khi tham gia giao thông. Trong đó, chú trọng quản lý chặt chẽ con người, phương tiện ra vào doanh trại; thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn và việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận cũng đã tập trung phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm đồng thời đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng thực hiện công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông tại đơn vị trong thời gian tới.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn ảnh 5
Tàu chiến Vùng 5 thực hành bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu trên mặt nước.

Phát biểu chỉ đạo, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng 5 Hải quân yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quan tâm, duy trì, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông cho cán bộ, chiến sĩ; chủ động nắm chắc tình hình đơn vị, địa bàn; quản lý chặt chẽ quân số, các mối quan hệ của quân nhân; thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn trong đơn vị, không để xảy ra vi phạm pháp luật, kỷ luật và mất an toàn trong các hoạt động.

THANH TÙNG - KIÊN ĐỊNH

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/bo-tu-lenh-vung-5-hai-quan-kiem-tra-ban-dan-that-tren-bien-va-rut-kinh-nghiem-cong-tac-bao-dam-an-toan-a24467.html