Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình dự khởi công dự án cầu Ba Lai 8

Sáng 2/10, tại xã Thạnh Phước (huyện Bình Đại), Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và khởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh.

Lãnh đạo tham dự lễ thực hiện nghi thức khởi công dự án cầu Ba Lai 8. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)
Lãnh đạo tham dự lễ thực hiện nghi thức khởi công dự án cầu Ba Lai 8. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Đến dự có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre và đông đảo người dân địa phương.

Dự án cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai (nối liền hai huyện Bình Đại và Ba Tri) dài 527,6m, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5m, mặt đường gồm 4 làn xe ô-tô và 2 làn xe hỗn hợp.

Ngoài ra, phần đường vào cầu dài 12,37km; vận tốc thiết kế 80km/giờ; mặt đường gồm 4 làn xe ô-tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5m. Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với Quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông hiện hữu. Tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương đối ứng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình dự khởi công dự án cầu Ba Lai 8 ảnh 1

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công cầu Ba Lai 8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã dành nguồn vốn lớn cho phát triển hạ tầng giao thông của cả nước nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông lớn, có tính liên kết, lan tỏa trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã được hoàn thành, tạo thuận lợi kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền khác của cả nước. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía đông Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, trong đó có tỉnh Bến Tre.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh tỉnh Bến Tre đã đi đầu trong việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển đầu tiên. Đây là dự án có nghĩa không chỉ với Bến Tre mà còn có ý nghĩa đối với cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, sẽ tạo ra sự bứt phá cho Bến Tre và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đánh thức một vùng đất hoang hóa đang ngủ yên, thành một khu vực kinh tế tiềm năng, sôi động trong tương lai trong cả công nghiệp, năng lượng, du lịch và dịch vụ.

Với con đường này, tỉnh Bến Tre có thể thực hiện lấn biển với diện tích lên đến 50 nghìn ha. Đối với các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Trà Vinh, dự án cũng mang lại cơ hội tương tự. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, dự án cũng là sự mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân trong vùng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Riêng tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng đề nghị quyết liệt hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi thi công dự án; Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn theo đúng tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo: “Chỉ có bàn làm, không có bàn lùi”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình dự khởi công dự án cầu Ba Lai 8 ảnh 3

Đơn vị xây dựng dự án cầu Ba lai 8 tập trung máy móc, vật tư để triển khai thực hiện dự án sau lễ khởi công. (Ảnh: HOÀNG TRUNG)

Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện đúng các quy định pháp luật về quản lý đầu tư dự án; xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, quy định pháp luật liên quan; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc 3 ca, 4 kíp” để công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.

Cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đoàn kết, thống nhất, giải quyết tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, di dời, tái định cư theo quy định của pháp luật, bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân…

HOÀNG TRUNG

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/pho-thu-tuong-nguyen-hoa-binh-du-khoi-cong-du-an-cau-ba-lai-8-a24488.html