Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các đối tác châu Mỹ

(tapchivietduc.vn) - Ngày 02/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo quốc tế "CPTPP: Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ". Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá kết quả sau 5 năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ đó trao đổi và tìm kiếm những giải pháp thiết thực giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả Hiệp định, tăng cường kết nối kinh tế - thương mại với các đối tác châu Mỹ.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Bộ Công Thương và hơn 200 đại biểu là Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các cơ quan ngoại giao các nước Canada, Mexico, Chile, Peru, Hoa Kỳ, Anh, Colombia, Argentina, Nicaragua, Cuba, El Salvador, Panama... và các hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn của các nước châu Mỹ như Tập đoàn Coppel (Mexico) và Tập đoàn Sodimac (Chile).

20241004-095738-1728013478.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực vào tháng 01/2019, CPTPP đã đóng góp vai trò quan trọng trong thúc đẩy thương mại của Việt Nam với thị trường khu vực châu Mỹ, đặc biệt là các thị trường thành viên gồm Canada, Mexico, Chile và Peru (trong đó Canada, Mexico và Peru là các thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA với Việt Nam).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường khu vực Châu Mỹ tăng gần gấp đôi, từ 6,3 tỷ USD vào năm 2018 lên 11,7 tỷ USD năm 2023. Xuất siêu ở các thị trường Châu Mỹ tăng gần gấp ba, từ 3,9 tỷ USD lên 11,01 tỷ USD, góp phần tích cực cho ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua.

20241004-100105-1728013477.jpg
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, thảo luận, tìm giải pháp giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Thông qua Hội thảo, các doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin thị trường, tìm kiếm các giải pháp logistics mới, hiệu quả và gia tăng khả năng tận dụng các ưu đãi thuế quan trọng CPTPP; tăng cường kết nối để doanh nghiệp tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là của các nước thành viên CPTPP.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ Mexico (Tập đoàn Coppel) và Chile (Tập đoàn Sodimac) đã chia sẻ và trình bày trực tiếp các thông tin rất hữu ích về lợi thế hợp tác với các đối tác CPTTP; kế hoạch hợp tác kinh doanh với Việt Nam trong bối cảnh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; kế hoạch mở rộng hợp tác kinh doanh với khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng; nhu cầu về lĩnh vực, số lượng đặt hàng cụ thể của các tập đoàn này… Tập đoàn Coopel và các doanh nghiệp Việt Nam đã kết nối B2B hứa hẹn tạo cơ hội có nhiều đơn đặt hàng và hợp tác kinh doanh mới trong thời gian tới./.

XUÂN KIÊN - THANH HẰNG

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/tang-cuong-hop-tac-kinh-te-thuong-mai-giua-viet-nam-voi-cac-doi-tac-chau-my-a24500.html