Liên hoan “Giai điệu quê hương” năm 2024 mang đậm màu sắc dân gian

Tối 7/10, Trung tâm văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 29, năm 2024 tại Trung tâm văn hóa Quận 6.

Tiết mục múa Trăng xuân thì của đơn vị Trung tâm Văn hóa Thể thao Quận 6.
Tiết mục múa Trăng xuân thì của đơn vị Trung tâm Văn hóa Thể thao Quận 6.

Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” diễn ra định kỳ 2 năm/lần, nhằm tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc Trung tâm Văn hóa của 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng hướng đi phù hợp với cuộc sống đương đại.

Đồng thời, liên hoan là dịp để biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ nhân, nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật biểu diễn dân gian-dân tộc trên địa bàn thành phố, qua đó hướng tới việc tìm kiếm, phát hiện những tài năng nghệ thuật mới, góp phần làm phong phú và đa dạng phong trào hoạt động văn hóa-văn nghệ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan “Giai điệu quê hương” năm 2024 mang đậm màu sắc dân gian ảnh 2

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam tặng hoa cho Hội đồng giám khảo liên hoan.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, liên hoan lần này có 22 đội văn nghệ từ phong trào cơ sở ở thành phố tham gia thi diễn với hơn 100 tiết mục gồm các hình thức: đơn ca; song ca, tam ca, tứ ca; tốp ca và múa minh họa; múa độc lập; độc tấu, song tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc.

“Chúng tôi nhận thấy các chương trình nghệ thuật tham gia liên hoan có chủ đề riêng biệt, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam. Hy vọng, liên hoan sẽ mang đến cho công chúng những cảm xúc dạt dào, khi được thưởng thức những thanh âm ngọt ngào của các loại hình nghệ thuật dân gian trên khắp mọi miền đất nước”, bà Nguyễn Thị Hoài Phượng cho biết.

Liên hoan “Giai điệu quê hương” năm 2024 mang đậm màu sắc dân gian ảnh 3

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Theo ban tổ chức, mỗi đơn vị tham gia một chương trình với thời lượng tối đa 30 phút. Các chương trình, tiết mục tham gia Liên hoan có chủ đề và nội dung rõ ràng, khuyến khích các đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc trên cả nước và thể hiện được sự phong phú, đa dạng của các loại hình nghệ thuật dân gian-dân tộc.

Các tiết mục tham gia liên hoan có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, danh lam, thắng cảnh Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh; ca ngợi mẹ Việt Nam anh hùng; ca ngợi những thành quả của quân và dân thành phố, những tấm gương anh hùng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, sự năng động, sáng tạo, nghĩa tình của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan “Giai điệu quê hương” năm 2024 mang đậm màu sắc dân gian ảnh 4

Tiết mục tham dự liên hoan của Trung tâm Văn hóa-Thể dục-Thể thao Quận Bình Tân.

Ban tổ chức mong muốn các đơn vị mang đến những tiết mục thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được sau hơn 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những bậc tiền nhân, những người có công lớn trong việc sưu tầm, gìn giữ, trao truyền các làn điệu dân ca, dân vũ ở Nam Bộ và các địa phương trên cả nước…

Dự kiến, ban tổ chức sẽ trao giải thưởng gồm: giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích cho chương trình, tiết mục.

Ngoài ra, Hội đồng giám khảo và Ban tổ chức liên hoan sẽ xét trao các giải phụ như: Ban nhạc có phong cách trình diễn hay nhất, Biên đạo múa xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất.

Liên hoan “Giai điệu quê hương” năm 2024 mang đậm màu sắc dân gian ảnh 5

Tiết mục đơn ca Bài ca Đất Phương Nam (Sáng tác: Lư Nhất Vũ-Lê Giang) do Quốc Vinh thuộc đơn vị Trung tâm Văn hóa-Thể thao Quận 5 trình bày.

Sau nghi thức khai mạc, khán giả được thưởng thức chương trình biểu diễn đậm màu sắc dân gian của 5 đơn vị: Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân, Quận 5 và huyện Bình Chánh.

Liên hoan Ca múa nhạc dân tộc “Giai điệu quê hương” lần thứ 19 diễn ra đến hết ngày 10/10.

 

LINH BẢO

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/lien-hoan-giai-dieu-que-huong-nam-2024-mang-dam-mau-sac-dan-gian-a24527.html