Học sinh Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập

Trong năm 2024, học sinh Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và học sinh trong đội tuyển IJSO năm 2024 (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và học sinh trong đội tuyển IJSO năm 2024 (Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội)

Những thành tích nổi bật của học sinh Thủ đô đạt được trong học tập ghi dấu ấn cả ở lĩnh vực giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô có nhiều khởi sắc với những kết quả toàn diện ở các cấp học. Ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục được ghi nhận có nhiều đột phá và dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt cao và tăng lên.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông của toàn thành phố năm học 2023-2024 đạt 99,8%. Tỷ lệ này tăng so với năm 2023, đưa xếp hạng của Hà Nội lên thêm 5 bậc trong cả nước, trong cả nước, từ vị trí 16/63 lên 11/63. Đây là một thành tích rất đáng ghi nhận khi Hà Nội là nơi có quy mô tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông lớn nhất với số lượng thí sinh dự thi đông đảo, chiếm 1/10 tổng số thí sinh cả nước.

Đáng chú ý, hệ giáo dục thường xuyên của Hà Nội có sự thay đổi về chất lượng, đạt được tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông cao nhất trong nhiều năm qua, là 99,12%. Số lượng học viên có kết quả rèn luyện tốt, học tập giỏi đạt tỷ lệ cao.

Đặc biệt, giáo dục mũi nhọn của Hà Nội ghi dấu ấn nổi bật khi vừa qua, học sinh Thủ đô, đại diện cho học sinh Việt Nam liên tục đem về nhiều giải thưởng xuất sắc từ các cuộc thi quốc tế.

Học sinh Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập ảnh 2
Năm học sinh Việt Nam đạt thành tích năm huy chương Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế 2024

Gần đây nhất, đội tuyển học sinh Hà Nội đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm 2024, diễn ra từ ngày 1 đến 6/10 tại Trung Quốc đã đem về 24 huy chương, gồm 9 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

24 học sinh trong đội tuyển đều đạt giải. Nguyễn Hoàng Bách, học sinh lớp 7A Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng với Huy chương Vàng còn giành Giải xuất sắc nhất ở bài thi Khám phá (môn Toán); Đào Trọng Cường, học sinh Trường THCS-THPT Newton cùng với Huy chương Vàng đã giành thêm Giải xuất sắc nhất ở bài thi Lý thuyết (môn Khoa học). Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp thứ 2 toàn đoàn trong số 18 quốc gia tham dự, cũng là thành tích cao nhất từ trước tới nay Việt Nam đạt được tại kỳ thi này.

Học sinh Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập ảnh 3

Học sinh Thủ đô đạt được thành tích cao tại IMSO 2024

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, thành tích rực rỡ của đội tuyển học sinh Hà Nội tại Olympic Toán và khoa học quốc tế năm 2024 là món quà ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 70 năm thành lập ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội.

Học sinh Hà Nội đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập ảnh 4

Các học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi chọn đội tuyển IJSO năm 2024

Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Hà Nội có 184 học sinh đạt giải, nhiều hơn so với năm học trước 43 giải. Với thành tích này, Hà Nội tiếp tục là đại phương dẫn đầu cả nước tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay.

Trong 184 giải của học sinh Hà Nội có 14 giải Nhất, 61 giải Nhì, 54 giải Ba và 55 giải Khuyến khích. Với 14 giải Nhất, môn tiếng Anh có 6 giải Nhất; môn hóa học có 2 giải Nhất; các môn Toán, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, tiếng Pháp, mỗi môn có 1 giải Nhất.

Năm 2024, học sinh Hà Nội đóng góp tích cực vào thành tích của đội tuyển học sinh Việt Nam khi tham dự các kỳ Olympic quốc tế: Đặng Tuấn Anh, Trường trung học phổ thông Chu Văn An với Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế; Trần Đăng Khôi, Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế.

Tham dự Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) năm nay, học sinh Hà Nội đạt 5 huy chương với 2 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên, 100% thành viên đoàn dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế của Việt Nam đều đạt huy chương, kể từ khi tham dự kỳ thi này lần đầu vào năm 2016.

Tới đây, 6 học sinh của Hà Nội sẽ tham dự Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024 tổ chức tại thành phố Bucharest, Romania từ ngày 2 đến ngày 12/12, hứa hẹn tiếp tục mang về những kết quả tốt đẹp.

Kết quả mà học sinh Hà Nội đạt được trong năm thể hiện sự nỗ lực, khả năng của học sinh, cũng là minh chứng khẳng định chất lượng dạy học của ngành giáo dục Thủ đô, khẳng định vị thế của ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội, thiết thực chào mừng ngày lễ lớn của thành phố.

THANH XUÂN

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/hoc-sinh-ha-noi-dat-nhieu-thanh-tich-xuat-sac-trong-hoc-tap-a24583.html