Khám phá Hà Nội xưa qua triển lãm ảnh "Hà Nội - một thời để nhớ"

Sáng 10-10, tại Biệt thự di sản (Hà Nội), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội - một thời để nhớ”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2024).

Triển lãm có sự tham gia của nhiều lãnh đạo trong và ngoài nước. Phía nước ngoài có ông Marcus Winsley, Phó đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Phía Việt Nam có ông Phạm Đình Phong, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa cùng nhiều lãnh đạo các cơ quan ban ngành, các tổ chức đoàn thể và các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử Hà Nội.

Khám phá Hà Nội xưa qua triển lãm ảnh "Hà Nội - một thời để nhớ"
 Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Thúy Lan, Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết: “Triển lãm thể hiện tình yêu nồng nàn của một người con sinh ra và lớn lên, chứng kiến từng đổi thay của Thủ đô yêu dấu. Đặc biệt hơn nữa, tình yêu Hà Nội còn len lỏi trong trái tim của những người bất chợt đến Hà Nội, vì cơ duyên nào đó mà lại lưu luyến không thôi như nhiếp ảnh gia Andy Soloman… Cuộc sống của người dân Hà Nội trong thời kỳ đổi mới thông qua những bức tranh đen trắng được chụp từ năm 1992 đến năm 2012 mang lại cho người xem cái nhìn hoài niệm và cảm xúc về cuộc sống trong thành phố và những bước chuyển mình của Hà Nội qua các thời kỳ”.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, nhiếp ảnh gia Andy Soloman nói: “Tôi rất vinh dự khi được mời tham gia triển lãm này. Những bức ảnh Hà Nội của tôi mang tính cá nhân sâu sắc và tôi rất vui mừng khi có thể chia sẻ cùng với nhiếp ảnh gia Lê Bích. Tình yêu của tôi dành cho thành phố này thật khó tả. Từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến nơi đây, tôi đã bị cuốn hút bởi mảnh đất và sự ấm áp của con người nơi đây”.

Khám phá Hà Nội xưa qua triển lãm ảnh "Hà Nội - một thời để nhớ"
Hai nhiếp ảnh gia Lê Bích và Andy Soloman trò chuyện về các bức ảnh tại triển lãm. 

Qua 86 bức ảnh đen trắng lần đầu được công bố, triển lãm đã tái hiện trọn vẹn không gian hiện thực về toàn bộ quá trình thay đổi của Thủ đô thời kỳ đổi mới, một thời để nhớ, để trân trọng. Triển lãm là bức tranh toàn diện, phản ánh rõ nét và chân thực, sống động toàn bộ quá trình thay đổi của Thủ đô thời kỳ đổi mới. Người xem được hòa mình vào không gian của những con phố Hà Nội trong miền ký ức, đầy hoài niệm với hình ảnh chiếc xe đạp cũ kỹ, những quán cà phê nhỏ ven đường, hay những người lao động cần cù, siêng năng...

Khám phá Hà Nội xưa qua triển lãm ảnh "Hà Nội - một thời để nhớ"

Du khách tham quan triển lãm ảnh "Hà Nội - một thời để nhớ". 

“Hà Nội đã thay đổi rất nhiều, nhưng tôi không cho phép mình quên đi vẻ đẹp xưa cũ, tinh hoa của Hà Nội. Qua thời gian, tôi đã thực hiện những bộ ảnh ghi lại vẻ đẹp, tinh hoa và bản sắc của Hà Nội. Tôi mong rằng những bức ảnh này sẽ là một nốt trầm trong bài ca về Hà Nội, như một tia nắng chiều làm bừng sáng những cổng chùa cổ kính đã phai màu thời gian, như một bông cúc vàng trong vườn hoa bên hồ khi thu về... để chúng ta thêm yêu và trân trọng những gì mà Hà Nội đã và đang có hôm nay”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Bích chia sẻ.

Với những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc, triển lãm hứa hẹn sẽ là một điểm đến tham quan hấp dẫn cho cả người dân Hà Nội và du khách trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 31-10.

Tin, ảnh: MAI ANH-PHƯƠNG HÀ

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/kham-pha-ha-noi-xua-qua-trien-lam-anh-ha-noi-mot-thoi-de-nho-a24594.html