Căng thẳng tại Trung Đông: Hơn 600.000 người tại Lebanon phải di dời

Chính phủ Lebanon đang cân nhắc xây dựng ít nhất 2 khu nhà ở tạm trú cho những người dân phải di dời do xung đột, trong bối cảnh hơn 600.000 người tại nước này đã phải tìm nơi lánh nạn, trong đó có khoảng 350.000 trẻ em.

Phát biểu ngày 9-10, Bộ trưởng Môi trường Nasser Yassin, người đứng đầu đơn vị quản lý thảm họa của chính phủ, cho biết, nhà chức trách đã phác thảo các phương án, trong đó có đề xuất "xây dựng những ngôi nhà lắp ghép hoàn thiện trên một số khu đất công".

Căng thẳng tại Trung Đông: Hơn 600.000 người tại Lebanon phải di dời
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống ngoại ô Beirut, Lebanon ngày 2-10-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ông nhấn mạnh quyết định này sẽ phụ thuộc vào một số tiêu chí liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng, xã hội và an ninh. Cũng theo quan chức này, một số quốc gia Arập đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Lebanon thực hiện kế hoạch này.

Đây là lần đầu tiên một đề xuất như vậy được đưa ra kể từ khi xung đột giữa Israel và Hezbollah bùng phát trong hơn một năm qua và leo thang mạnh mẽ vào tháng trước. Theo giới chức Lebanon, xung đột đã khiến khoảng 1,2 triệu người ở nước này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, chủ yếu từ ngày 23-9. Hơn 400.000 người đã tìm nơi ẩn náu tại quốc gia láng giềng Syria, trong khi những người phải di dời trong nước đang ở với người thân, thuê nhà hoặc ngủ ngay trên đường phố.

Theo thống kê, hơn 1.200 người đã thiệt mạng tại Lebanon kể từ ngày 23-9. Ngay cả trước khi xung đột leo thang, Labenon đã phải gánh chịu cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài 5 năm, khiến nhiều người rơi vào cảnh nghèo đói và chính phủ phải chật vật cung cấp các dịch vụ cơ bản.

TTXVN

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/cang-thang-tai-trung-dong-hon-600000-nguoi-tai-lebanon-phai-di-doi-a24601.html