Đêm hội cồng chiêng Âm vọng cội nguồn - đoàn kết các dân tộc tỉnh Kon Tum

Tối 10-10, tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum tổ chức Đêm hội cồng chiêng, xoang các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Đêm hội cồng chiêng Âm vọng cội nguồn - đoàn kết các dân tộc tỉnh Kon Tum
Các nghệ nhân dân tộc Ba Na, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum trình diễn tại Đêm hội cồng chiêng.

Với chủ đề “Đêm hội cồng chiêng Âm vọng cội nguồn - đoàn kết các dân tộc tỉnh Kon Tum”, hơn 170 nghệ nhân của 8 đoàn, trong đó có 7 đoàn đại diện 7 dân tộc thiểu số tại chỗ của tỉnh gồm: Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm và Hrê đã trình diễn các tiết mục đặc sắc như: Cồng chiêng, xoang “Mừng ngày hội”, dân tộc Ba Na; hòa tấu nhạc cụ “Nhớ ơn Đảng, Bác Hồ”, dân tộc Giẻ Triêng; hòa tấu Đinh Pú “Giữ rẫy”, dân tộc Brâu...

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum cho biết, trong những năm qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng và đã triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng. Tỉnh Kon Tum hiện có 2.500 bộ cồng chiêng được các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị.

Đêm hội là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ IV năm 2024; là dịp để các thế hệ nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu và tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng, là hoạt động thiết thực góp phần nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng.

Tin, ảnh: SƠN TÙNG

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/dem-hoi-cong-chieng-am-vong-coi-nguon-doan-ket-cac-dan-toc-tinh-kon-tum-a24618.html