Lễ Linh thiêng dòng máu Lạc Hồng “Nâng bước chân Mẹ”: Lan tỏa truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” và thông điệp hòa bình

(tapchivietduc.vn) - Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022); 23 năm Thủ đô Hà Nội được vinh danh “Thành phố vì hòa bình” (1999 - 2022), sáng ngày 28/6/2022, tại Hoàng Thành Thăng Long và Nhà khách Chính phủ (Hà Nội), Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp tổ chức chương trình: Lễ Linh thiêng dòng máu Lạc Hồng “Nâng bước chân Mẹ”.

Các đại biểu dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long.

Chương trình Lễ Linh thiêng dòng máu Lạc Hồng “Nâng bước chân Mẹ” được tổ chức nhằm bày tỏ tấm lòng tri ân tới những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh, các mẹ Việt Nam anh hùng, cựu tù chính trị; các thương, bệnh binh, người có công... đã hiến dâng máu, xương, tuổi thanh xuân, hạnh phúc riêng tư, góp phần tô thắm màu cờ Tổ quốc.

Nghi thức thả chim bồ câu - thông điệp về hòa bình cho Hà Nội, Việt Nam và thế giới.

Diễu hành xe mô tô tại một số tuyến phố chính Thủ đô Hà Nội.

Tham dự chương trình có ông Vũ Trọng Kim – nguyên Ủy viên BCH TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; TS Lê Ngọc Dũng - Ủy viên Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Chủ tịch Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam; TS Mạc Quốc Anh - Viện trưởng Viện kinh tế và phát triển doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội; Đại sứ quán tại Việt Nam và tham tán đại sứ quán các nước Cuba, Lào, Nga, Palestine cùng đông đảo các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn TP Hà Nội; các cựu tù chính trị từng bị bắt, tù đày trong các nhà tù thực dân, đế quốc; thương bệnh binh và đại diện các gia đình thương binh, liệt sĩ và đại diện 03 gia đình chiến sĩ đã anh dũng hy sinh tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội là các đối tượng nhận quà tri ân của chương trình.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền đế, hiền tài có công với đất nước, các anh hùng liệt sỹ tại di tích Hoàng Thành Thăng Long, Thả chim bồ câu, bóng bay cùng nguyện cầu cho hòa bình trên toàn Thế giới; Đoàn xe mô tô diễu hành trên các tuyến phố của Hà Nội truyền đi thông điệp lan tỏa tình yêu về hòa bình của chương trình; Các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương, đất nước; Trao quà tri ân: tặng 50 sổ tiết kiệm (mỗi số trị giá 5.000.000d) tới các 53 Mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu tù chính trị thương bệnh binh và các gia đình có công với đất nước hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TS Lê Ngọc Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Lê Ngọc Dũng nhấn mạnh: Chiến tranh qua đi trên đất nước Việt Nam gần nửa thế kỷ, nhưng những tàn dư của nó vẫn là nỗi ám ảnh cho tới tận ngày hôm nay. Hàng vạn người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh. Biết bao chiến sĩ quả cảm đã gửi lại thân xác trên nhiều vùng đất của Tổ quốc mà ngày hôm nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Hàng ngàn nghĩa trang liệt sỹ nằm mọi miền quê của đất nước. Những người mẹ mất con, người vợ khắc khoải chờ chồng và rất nhiều người con không thể có cơ hội được biết mặt cha. Tất cả sự hy sinh cao đẹp đó đã tô thắm màu cờ của Tổ quốc, để đất nước được “Nở hoa độc lập, kết trái tự do”.  Chúng ta cùng tri ân các anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu tù chính trị; các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, cũng để lan tỏa về truyền thống yêu chuộng hòa bình của mỗi người dân Việt Nam và thắp sáng thêm về truyền thống “Uống nước phải biết nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” mà biết bao thế hệ đã vun đắp. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, mỗi quý vị sẽ cùng chung tay lan tỏa để những hoạt động nhân văn, ý nghĩa như chương trình ngày hôm nay sẽ tiếp tục được thực hiện và nhân rộng nhiều hơn nữa tới đông đảo công chúng”.

TS Mạc Quốc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Năm 2022, kỷ niệm 23 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình", là thành phố duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương được trao danh hiệu này. Thành phố Hà Nội được báo chí quốc tế nhắc đến như một điểm đến đặc biệt an toàn và hấp dẫn du khách bởi bề dày lịch sử hơn nghìn năm văn hiến, với những cảnh quan, kiến trúc độc đáo cùng nhiều di sản văn hóa. Trải qua hơn hai thập kỷ, Hà Nội vừa phát huy được nét văn hóa truyền thống, vừa là trung tâm kết nối các giá trị văn hóa toàn cầu, là nơi trao đổi các sáng kiến khu vực và quốc tế, vì nền hòa bình, ổn định và phát triển.

Hoa hậu doanh nhân thành đạt Thế giới 2016 Vũ Thúy Nga - Đại sứ của chương trình phát biểu tại buổi lễ

Chương trình có sự tham gia đồng hành của Công ty Cổ phần Đại An, Tập đoàn Geleximco, Công ty Cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Hoàng Vũ... cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Đại sứ chương trình - Hoa hậu doanh nhân thành đạt Thế giới 2016 Vũ Thúy Nga.

Trao sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trao sổ tiết kiệm cho các thương bệnh binh, cựu tù chính trị.
Trao sổ tiết kiệm cho gia đình 03 chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ tại Đồng Tâm.
Ban tổ chức tri ân Hoa hậu doanh nhân thành đạt Thế giới 2016 Vũ Thúy Nga - Đại sứ của chương trình.

Ban tổ chức tri ân các tập thể và cá nhân đã đồng hành cùng chương trình.

Bài và ảnh: Xuân Kiên

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/le-linh-thieng-dong-mau-lac-hong-nang-buoc-chan-lan-toa-truyen-thong-den-dap-nghia-va-thong-diep-hoa-binh-a2647.html