Thế giới có thể cán mốc 8 tỷ dân trong năm nay

Dân số thế giới dự kiến đạt 8 tỷ người vào ngày 15/11, LHQ dự báo, trong đó Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc thành nước đông dân nhất.

Con số được đưa ra trong báo cáo do Ủy ban các vấn đề về Kinh tế - Xã hội Liên Hợp Quốc (UNDESA) công bố hôm nay, nhân ngày Dân số Thế giới. UNDESA cũng cho biết dân số thế giới đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950, dự đoán đạt 8,5 tỷ người vào năm 2030, 9,7 tỷ người vào năm 2050, chạm đỉnh 10,4 tỷ người vào những năm 2080 trước khi ổn định ở mức này cho đến năm 2100.

Cơ quan này cũng cho rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Những người biểu tình cầm quốc kỳ tại Mumbai, Ấn Độ, ngày 23/2/2020. Ảnh: AFP.

Người dân Ấn Độ cầm quốc kỳ tại cuộc tuần hành ở Mumbai ngày 23/2/2020. Ảnh: AFP.

"Đây là lời nhắc nhở về trách nhiệm chung của toàn thế giới trong quan tâm đến hành tinh này và là khoảng thời gian để suy ngẫm về những cam kết chúng ta chưa đạt được", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói. "Đây cũng là dịp tôn vinh về những tiến bộ y tế của nhân loại trong kéo dài tuổi thọ, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và sản phụ".

Theo báo cáo của UNDESA, trong khi nhiều quốc gia đang phát triển ghi nhận tỷ lệ sinh giảm, hơn một nửa mức tăng dân số thế giới trong những thập niên tới sẽ tập trung ở 8 quốc gia, bao gồm Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania.

Theo số liệu từ WorldOmeter, dân số thế giới đang ở mức 7,96 tỷ người, dẫn đầu là Trung Quốc với 1,45 tỷ người, vị trí thứ hai thuộc về Ấn Độ với 1,4 tỷ người.

Đức Trung (Theo AFP)

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/gioi-co-can-moc-8-ty-dan-trong-nam-nay-a3246.html