Hoạt động tháng 8 với sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 13 dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình)... Ngoài ra, Ban tổ chức còn huy động thêm khoảng 20-25 nghệ nhân đồng bào dân tộc Cơ Tu tham gia vào ngày 20 và 21-8.

Chương trình gồm các hoạt động giao lưu thiếu nhi các dân tộc Việt Nam tại Làng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, môi trường năng động, không gian giải trí bổ ích cho các em. Đặc biệt là nâng cao tinh thần đoàn kết, giáo dục lòng tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, ý thức tổ chức kỷ luật, trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng thực hành xã hội. Đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong mỗi em thiếu nhi. Các tiết mục dân ca, dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu, A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế, các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian của đồng bào dân tộc Cơ Tu cũng sẽ được giới thiệu với du khách.

Không gian nghề thủ công truyền thống và trò chơi dân gian, giới thiệu hoạt động chế tác nhạc cụ, đan lát mà nổi bật nhất là nghề dệt Zèng (thổ cẩm kết cườm) sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người xem.

Điểm nhấn của chương trình là không gian giới thiệu văn hóa truyền thống dân tộc. Du khách được tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội... cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Khách tham quan được cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng.

GIA KHÁNH (theo QĐND)