Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2022

Ngày 9-9, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam diễn ra các chương trình Lễ hội Trung thu 2022: Biểu diễn lân, sư, rồng; biểu diễn nghệ thuật "Ánh trăng huyền diệu"; "Vui hội trăng rằm"…

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Trung thu 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

Lễ hội là sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho các em thiếu nhi, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, các tổ chức đoàn thể đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; bảo đảm quyền bình đẳng cho mọi trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động xã hội, xây dựng môi trường thân thiện.

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2022
 Các em thiếu nhi được trải nghiệm làm đèn ông sao tại lễ hội.
Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2022
Các em cùng nghệ nhân nặn tò he. 

Tham gia Lễ hội Trung thu 2022, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Nghệ nhân Ưu tú nghề mây tre đan (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: “Mỗi năm vào dịp Trung thu, chúng tôi làm rất nhiều đồ chơi truyền thống, trong đó có đèn ông sao, ông tiến sĩ bằng mây kết hợp với tre. Những đồ chơi này mang tính truyền thống nhưng rất độc đáo."

“Tôi thấy, lễ hội năm nay thay đổi nhiều, ban tổ chức đã mời các nghệ nhân làng nghề đến để hướng dẫn và kể những câu chuyện sự tích ra đời và quá trình thực hiện các đồ chơi truyền thống dịp Trung thu cho thiếu nhi. Các em rất hứng thú và xem các sản phẩm rất say mê, thậm chí muốn đan thử. Tôi thấy đây là việc làm thiết thực để các em thiếu nhi hiểu hơn về văn hóa truyền thống. Ngoài ra, ở lễ hội còn có nhiều hoạt động liên quan đến làng nghề, tạo nên sự đa dạng, nét văn hóa đặc trưng các vùng miền với khách tham quan. Tôi theo nghề mây tre đan hơn 50 năm và sẽ tiếp tục duy trì, phát triển để giữ gìn cho thế hệ mai sau”, ông Nguyễn Văn Tĩnh nhấn mạnh.

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2022
 Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Nghệ nhân Ưu tú nghề mây tre đan (Chương Mỹ, Hà Nội) đang hướng dẫn các em đan giỏ mây. 

Đến với lễ hội Trung thu 2022, em Hoàng Gia Minh, học sinh lớp 6, Trường THCS Đoàn Kết, Hai Bà Trưng, Hà Nội vui mừng vì được các nghệ nhân hướng dẫn làm đèn ông sao, tham gia vào các trò chơi truyền thống; được đọc những cuốn sách dành cho thiếu nhi mà em yêu thích.

Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2022
Các em được vẽ mặt nạn truyền thống tại lễ hội. 

“Đây là lần đầu tiên em được đến tham quan lễ hội Trung thu. Em và các bạn cùng lớp được xem các nghệ nhân thực hiện từ đầu đến cuối những chiếc đèn ông sao, ông tiến sĩ… Những hoạt động trải nghiệm sau giờ học như thế này sẽ giúp cho chúng em hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc”, em Hoàng Gia Minh chia sẻ.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/nhieu-hoat-dong-van-hoa-truyen-thong-tai-le-hoi-trung-thu-2022-a5331.html