Thông tin nhân dân vững chắc để giữ vững thông tin liên lạc quân sự

Với những cách làm chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong phát huy vai trò thông tin nhân dân, Lữ đoàn 596 (Binh chủng Thông tin liên lạc) đã bảo đảm sự hoạt động ổn định liên tục của hệ thống thông tin liên lạc quân sự. Qua đó, giúp giữ vững “mạch máu” thông tin luôn thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống.

Lữ đoàn 596 (Binh chủng Thông tin liên lạc) thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn trải rộng của Quân khu 7, Quân khu 9, khu vực biên giới, biển đảo phía Nam.

Để bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn phía Nam, lữ đoàn đã tiến hành đồng bộ nhiều chủ trương, biện pháp, trong đó việc phát huy vai trò thông tin nhân dân có ý nghĩa quan trọng. Lữ đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và các cơ quan, doanh nghiệp tham gia bảo đảm an toàn cho trạm máy, tuyến cáp trước những tác động của con người và thiên tai. 

Thông tin nhân dân vững chắc để giữ vững thông tin liên lạc quân sự
Lữ đoàn 596 phối hợp làm thông tin nhân dân tại ga Gia Ray, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Với đặc thù đóng quân phân tán và trải rộng, Lữ đoàn 596 đang quản lý hàng trăm tuyến cáp quang quân sự, tuyến truyền dẫn, tuyến cáp quang nhánh khu vực... Việc quản lý các hệ thống này đòi hỏi chặt chẽ, khắt khe hơn do đi qua nhiều tỉnh, thành phố, địa hình phức tạp, mật độ dân cư và lưu lượng giao thông đông đúc khiến nguy cơ mất an toàn, xảy ra sự cố thông tin rất cao. Ngoài ra, nhiều công trình của đơn vị phải thi công dài ngày, liên tục trong năm nên đòi hỏi việc liên hệ làm công tác thông tin nhân dân là rất cần thiết.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Tống Hồng Lam, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 596 phân tích rằng, tiến hành thông tin nhân dân là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý, chỉ huy, điều hành hệ thống thông tin liên lạc quân sự và huấn luyện cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thông tin. Thời gian qua, lữ đoàn đã phối hợp các đơn vị quân đội, công an, chính quyền, cơ quan đoàn thể và nhân dân tại nhiều địa phương, cùng với đó là các công ty quản lý đường sắt, hạt quản lý đường bộ, nhà ga, doanh nghiệp vận tải, xây dựng, điện lực... trên địa bàn có tuyến cáp đi qua để cùng trao đổi, phối hợp nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho các tuyến cáp quân sự.

Trong tiến hành thông tin nhân dân, Lữ đoàn 596 đã tập trung trao đổi về đặc điểm tuyến cáp, tầm quan trọng của tuyến cáp, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong tham gia bảo vệ tuyến cáp. Từ đó, đơn vị thống nhất phương pháp thông báo khi có dấu hiệu gây mất an toàn và sự cố xảy ra, cũng như thời gian, cách thức tiến hành giám sát khi có sự tác động đến khu vực tuyến cáp đi qua. Trong quá trình làm thông tin nhân dân, Lữ đoàn 596 còn kết hợp tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định về quản lý công trình quốc phòng, trao đổi về tình hình địa bàn...

Thông tin nhân dân vững chắc để giữ vững thông tin liên lạc quân sự
Lữ đoàn 596 phối hợp làm thông tin nhân dân tại UBND xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Việc tiến hành làm công tác thông tin nhân dân của cán bộ, nhân viên Lữ đoàn 596 thực hiện bằng phương pháp trực tiếp và gián tiếp, kết hợp kiểm tra tuyến, giám sát, trao đổi trực tiếp, gửi văn bản thông báo đến các hộ gia đình và ký kết văn bản với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Thông qua các hoạt động giao ban, hội ý, sơ kết, tổng kết, giao ban địa bàn, đơn vị trao đổi về nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyến cáp, gửi công văn thông báo, trao đổi nắm tình hình, phối hợp giải quyết sự cố thông tin...

Công tác tại địa bàn tỉnh Bình Thuận, chia sẻ về kinh nghiệm tiến hành thông tin nhân dân, Đại úy QNCN Trịnh Văn Huân, Trạm trưởng Trạm QB18 cho biết: "Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy các cấp và hướng dẫn của cơ quan Lữ đoàn 596, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các văn bản pháp lý, nội dung cụ thể và phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, nhà ga, cung đường, cung thông tin, các hộ dân trong phạm vi tuyến cáp quang đi qua để làm thông tin nhân dân. Một trong những cách làm quyết định chính là tạo được sự ủng hộ, sức mạnh bảo vệ ngay từ cơ sở của người dân trên địa bàn có tuyến cáp đi qua, kịp thời thông báo các nguy cơ ảnh hưởng đến tuyến cáp”.

Thông tin nhân dân vững chắc để giữ vững thông tin liên lạc quân sự
Phối hợp kiểm tra thi công tại ga Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Hiệu quả từ công tác thông tin nhân dân của Lữ đoàn 596 đã thể hiện rõ nét thông qua việc quản lý các tuyến cáp chặt chẽ, an toàn, không có sự cố mất thông tin, đứt cáp do chủ quan. Lữ đoàn đã phối hợp, ký kết văn bản đề nghị hơn 300 đầu mối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ trong bảo vệ các tuyến cáp.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trong tình hình mới, khối lượng công việc của Lữ đoàn 596 là rất lớn. Thượng tá Tống Hồng Lam nhấn mạnh: Thực hiện tốt công tác thông tin nhân dân đã trực tiếp góp phần bảo đảm sự hoạt động ổn định, tính vững chắc của hệ thống thông tin liên lạc quân sự, đồng thời bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng tiến hành công tác dân vận của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thông tin. Lữ đoàn xác định luôn đoàn kết đồng lòng, chủ động, sáng tạo vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phát huy tinh thần tận tụy, chuyên nghiệp trong chuyên môn và làm thông tin nhân dân hiệu quả để làm cơ sở góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, giữ vững “mạch máu” thông tin luôn thông suốt, vững chắc.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/thong-tin-nhan-dan-vung-chac-de-giu-vung-thong-tin-lien-lac-quan-su-a5410.html