Hàng trăm tấn ngao dạt vào ven biển Nam Định

Một hiện tượng hiếm gặp vừa xảy ra ở khu vực ven biển xã Giao Hải, huyện Giao Thủy (Nam Định), khi hàng trăm tấn ngao tự nhiên bị sóng đánh dạt vào bờ, ngập trắng bãi cát. Người dân địa phương đã tranh thủ ra thu gom “lộc biển”.

Một lượng lớn ngao tự nhiên bị sóng đánh dạt lên bãi biển xã Giao Hải, huyện Giao Thuỷ (Nam Định).
Một lượng lớn ngao tự nhiên bị sóng đánh dạt lên bãi biển xã Giao Hải, huyện Giao Thuỷ (Nam Định).

Theo đó, chiều ngày 29/9, rất nhiều người dân sinh sống quanh bãi bồi ven biển xã Giao Hải kháo nhau ra khu vực ven bờ để chứng kiến một lượng ngao khổng lồ dạt vào bãi cát. Có những đoạn dài hàng chục mét, ngao nằm xếp lên nhau ở sát mép nước hoặc bị sóng đẩy hẳn lên bãi. Ước tính, số lượng ngao có thể lên đến hàng trăm tấn.

Hàng trăm tấn ngao dạt vào ven biển Nam Định ảnh 1

Đây là loại ngao giấy, có kích thước to hơn ngao nuôi trồng.

Theo người dân địa phương, chưa bao giờ họ thấy một lượng ngao lớn như vậy dạt vào bờ biển. Đây là loại ngao giấy, có mầu trắng-tím, sinh sống tự nhiên và có kích thước to hơn ngao nuôi trồng. Nhiều người rủ nhau mang theo bao tải, thúng, giỏ để thu gom “lộc biển”.

Sáng sớm hôm nay (30/9), các cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh Nam Định đã xuống hiện trường để lấy mẫu giám định, tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Bước đầu xác định, trong lượng ngao dạt vào bờ, chỉ có 10-15% là sống khỏe, còn lại là ngao chết hoặc đã yếu.

Hàng trăm tấn ngao dạt vào ven biển Nam Định ảnh 2

Người dân địa phương tranh thủ ra thu gom “lộc biển”.

Một số chuyên gia địa phương nhận định, nguyên nhân dẫn đến một số lượng lớn ngao bị đánh dạt vào bờ có thể do ảnh hưởng của mưa bão, lượng nước ngọt đổ về nhiều, gây giảm nồng độ mặn của nước biển ven bờ, khiến ngao ngoi lên và bị sóng đánh dạt lên bãi.

TRẦN KHÁNH

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/hang-tram-tan-ngao-dat-vao-ven-bien-nam-dinh-a5737.html