Hà Nội tăng cường công tác đánh giá, phân hạng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội, tính đến hết năm 2021, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP.

Đây cũng là địa phương đứng đầu cả nước về số sản phẩm OCOP. Năm 2022 Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giao lưu, giới thiệu nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP cũng như đánh giá, phân loại và xếp hạng cho các sản phẩm mới.

Công tác đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP

Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 24/5/2022 của UBND thành phố về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) thành phố Hà Nội năm 2022; Kế hoạch số 68/KH-HĐOCOP ngày 11/8/2022 của Hội đồng OCOP thành phố về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022; Theo Kế hoạch năm 2022 Thành phố Hà Nội dự kiến đánh giá, phân hạng khoảng 400 sản phẩm, tuy nhiên, theo số liệu đăng ký của các quận, huyện, thị xã đến nay là 488 sản phẩm; đến nay cấp huyện đã tiến hành đánh giá trên 200 sản phẩm.

tai-hoi-nghi-danh-gia-xep-loai-cac-san-pham-ocop-ha-noi-2022-copy-8745-1668158921.jpg
Các sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP năm 2022.

Năm 2021, có 595 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố đánh giá, phân hạng đủ điều kiện trình UBND Thành phố quyết định công nhận, gồm 367 sản phẩm 4 sao, 228 sản phẩm 3 sao (vượt kế hoạch Thành phố giao 400 sản phẩm OCOP năm 2021). Trong đó ngành thực phẩm 380 sản phẩm, ngành đồ uống 5 sản phẩm, ngành thảo dược 10 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 193 sản phẩm, ngành vải và may mặc 7 sản phẩm.

Lũy kế đến nay (2019-2021), Thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao của năm 2020 đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó: ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Trong các năm 2019 đến 2021 thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của thành phố. Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP và đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Thủ đô. Thành phố khai trương 55 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện đưa các sản phẩm OCOP để người dân nhận diện và tiêu thụ sản phẩm.

cac-san-pham-duoc-ban-giam-khao-chat-van-ky-cang-copy-1568-1668158921.jpg
Hội đồng chấm điểm đánh giá, xếp loại cho các sản phẩm OCOP Hà Nội lần thứ nhất năm 2022.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng quan tâm tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi, phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP sản xuất kinh doanh đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, khuyến khích phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với các loại hình thương mại, dịch vụ điện tử, văn minh, hiện đại.

Cụ thể, năm 2022 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức 2 hội chợ nhằm khôi phục sản xuất, tăng cường kết nối giao thương, quảng bá xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP, thích ứng linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại huyện Hoài Đức vào tháng 3/2022.

Bên cạnh đó, Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 tại huyện Phúc Thọ, Công viên Thống Nhất Hà Nội, Mega Market Phạm Văn Đồng, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông và tại huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Đã có 250 gian hàng trưng bày tại các tuần hàng là doanh nghiệp, chủ thể có sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Hà Nội...

Ngoài ra, Văn phòng Nông thôn mới Hà Nội cũng đã tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc. Từ ngày 31/8 đến ngày 4/9/2022 tại Quảng trường thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá trên 100 gian hàng tiêu chuẩn đến từ 15 tỉnh miền núi phía bắc và 7 tỉnh, thành phố trong nước và Hà Nội. Tham gia sự kiện có trên 1.000 sản phẩm OCOP, trên 2000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham Chương trình OCOP; 1 gian hàng chung với diện tích 150m2 trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu, những thành tựu đã đạt được của ngành nông nghiệp Thủ đô và các tỉnh miền núi phía bắc...

Phó Chánh văn phòng thường trực, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online và xuất khẩu để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm sử dụng.

VĂN LÚA

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/ha-noi-tang-cuong-cong-tac-danh-gia-phan-hang-va-day-manh-xuc-tien-thuong-mai-cho-san-pham-ocop-a6509.html