Kazan mùa tuyết trắng

Kazan là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Nga. Là thủ phủ Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, Kazan có di sản văn hóa và lịch sử tráng lệ. Mùa đông, Kazan được bao phủ bởi lớp tuyết trắng tinh khôi, mang đến sức hấp dẫn đặc biệt.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 1

Địa danh nổi tiếng nhất của thủ phủ Tatarstan là Điện Kremlin Kazan. Công trình này được thợ thủ công đến từ Pskov xây dựng theo phong cách truyền thống của Nga, do đó các bức tường ở đây giống tường pháo đài ở Pskov. Năm 2000, quần thể kiến trúc này được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 2

Tòa nhà trụ sở Bộ Nông nghiệp và Lương thực Cộng hòa Tatarstan nằm đối diện Điện Kremlin Kazan, là sự kết hợp giữa kiến ​​trúc phương Đông và phương Tây. Biểu tượng của Bộ Nông nghiệp và Lương thực được lấy cảm hứng từ nền nông nghiệp phồn thịnh một thời ở Kazan.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 3

Điện Kremlin Kazan nằm ở tả ngạn sông Kazanka trên một ngọn đồi với diện tích khoảng 15ha

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 4

Tường bao quanh Điện Kremlin Kazan dài 1,8km và cao từ 8 đến 12m. Quần thể có 8 tòa tháp và hai cổng lớn, được bảo tồn đến ngày nay.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 5

Kul-Sharif là nhà thờ Hồi giáo chính của Tatarstan, khánh thành năm 2005.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 6

Nhà thờ được xây dựng bằng đá granit và đá cẩm thạch, có 6 ngọn tháp (4 lớn và 2 nhỏ) và 1 mái vòm.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 7

Syuyumbike là tháp canh bằng gạch cao 58m, một trong những công trình kiến ​​trúc chủ đạo của Điện Kremlin Kazan. Đến nay, không ai biết thời điểm xây dựng chính xác của tòa tháp này. Điều thú vị là Syuyumbike là một “tháp nghiêng” với độ lệch so trục khoảng 2m.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 8

Trung tâm Gia đình Kazan được xây dựng tại một bán đảo trên sông Volga, đối diện Điện Kremlin, có hình chiếc vạc Tatar truyền thống. Trên đỉnh vạc, có bố trí khu vực quan sát, từ đây có thể ngắm toàn cảnh Điện Kremlin Kazan và các khu vực chung quanh thủ phủ Tatarstan. Tòa nhà hình vạc này còn là nơi đăng ký kết hôn chính của người dân thành phố Kazan.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 9

Phố Bauman là phố chính trong khu trung tâm lịch sử của Kazan, bắt đầu từ các bức tường Kremlin và kéo dài đến Quảng trường Tukay. Đây là phố tập trung số lượng lớn các di tích kiến ​​​​trúc và văn hóa.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 10

Điểm đến được nhiều du khách yêu thích tại phố đi bộ Bauman là tượng mèo Kazan đáng yêu, ngộ nghĩnh. Theo tương truyền, có lần Nữ hoàng Ekaterina Đệ nhị thăm Kazan đã ấn tượng khi thành phố này không có chuột nhờ giống mèo có khả năng bắt chuột rất giỏi. Nữ hoàng vô cùng thích thú và ra lệnh mang 30 con mèo Kazan về thành phố Saint Petersburg. Từ đó, người dân Kazan rất tự hào về giống mèo này và xây dựng tượng mèo ngay khu phố đi bộ Bauman.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 11

Ngôi đền của tất cả các tôn giáo là một quần thể kiến ​​trúc hiện đại, được bắt đầu xây dựng năm 1994 tại làng Staroe Arakchino, cách trung tâm thành phố Kazan khoảng 10km. Theo thiết kế, ngôi đền gồm 16 mái vòm tương ứng 16 tôn giáo chính trên thế giới.

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 12

Đến thời điểm hiện tại ngôi đền vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Công trình này gồm nhà thờ Thiên chúa giáo, nhà thờ Hồi giáo, giáo đường Do Thái và chùa Phật giáo...

Kazan mùa tuyết trắng ảnh 13

Ông Artur Maratoviter, kiến trúc sư tham gia hoàn thiện quần thể này cho biết, dù tên gọi là ngôi đền của tất cả các tôn giáo, song không có bất kỳ nghi lễ nào được tổ chức tại đây. Ngôi đền chỉ mang ý nghĩa văn hóa và là điểm du lịch của thành phố.

XUÂN HƯNG

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga

 

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/kazan-mua-tuyet-trang-a8131.html