Mỹ cảnh báo 'cấm cửa' TikTok nếu chủ sở hữu không bán cổ phần

Người phát ngôn của TikTok cho hay họ gần đây đã nhận được thông báo yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok phải bán cổ phần của họ. Nếu không, TikTok có thể bị Chính phủ Mỹ “cấm cửa.”

My canh bao 'cam cua' TikTok neu chu so huu khong ban co phan hinh anh 1

Biểu tượng mạng xã hội TikTok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok phải thoái vốn khỏi công ty này, nếu không TikTok sẽ phải đối mặt với lệnh cấm của Chính phủ Mỹ.

Thông tin trên được người phát ngôn của TikTok, bà Brooke Oberwetter, chia sẻ với báo giới vào ngày 15/3.

Bà cho hay công ty gần đây đã nhận được thông báo từ Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) thuộc Bộ Tài chính Mỹ, theo đó yêu cầu các chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok phải bán cổ phần của họ. Nếu không, TikTok có thể bị Chính phủ Mỹ “cấm cửa” tại thị trường này.

TikTok đang thuộc sở hữu của công ty công nghệ ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc. Hiện ứng dụng này có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ.

Theo các ước tính, khoảng 60% cổ phần của ByteDance thuộc sở hữu của các nhà đầu tư toàn cầu, 20% thuộc về nhân viên và 20% thuộc sở hữu của những người sáng lập.

Bà Oberwetter cho hay nếu mục tiêu của các cơ quan chức năng Mỹ là bảo vệ an ninh quốc gia, thì việc yêu cầu ByteDance thoái vốn không giải quyết được vấn đề.

Người phát ngôn nhấn mạnh việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập vào các thông tin của người dùng tại Mỹ.

TikTok và CFIUS đã đàm phán hơn hai năm về các yêu cầu bảo mật dữ liệu. TikTok cho biết họ đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho các nỗ lực bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt và bác bỏ các cáo buộc gián điệp.

CFIUS vào năm 2020 đã nhất trí khuyến nghị ByteDance thoái vốn khỏi TikTok.

Tuy nhiên, phía TikTok cho biết cách tốt nhất để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia là bảo vệ hệ thống và dữ liệu người dùng Mỹ một cách minh bạch, tại những trụ sở đặt ở nước Mỹ, với sự giám sát, kiểm tra và xác minh nghiêm ngặt của bên thứ ba.

Giới chuyên gia cũng cho rằng bất kỳ lệnh cấm TikTok nào của phía Mỹ cũng sẽ đối mặt với những rào cản pháp lý đáng kể.

Đây là lần đầu tiên dưới thời Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden TikTok đối mặt với khả năng bị áp lệnh cấm.

Người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa, đã cố gắng cấm TikTok vào năm 2020 nhưng bị phía tòa án ngăn chặn.

Tuần trước, Nhà Trắng đã ủng hộ dự luật do hàng chục thượng nghị sỹ “chống lưng” nhằm trao cho chính phủ quyền hạn mới để cấm TikTok và các công nghệ có nguồn gốc nước ngoài khác, nếu chúng gây ra các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Dự luật này có thể trở thành vũ khí mới của Chính phủ Mỹ trước tòa nếu họ thật sự tìm cách “cấm cửa” TikTok./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/my-canh-bao-cam-cua-tiktok-neu-chu-so-huu-khong-ban-co-phan-a8569.html