Định hướng đào tạo nghiệp vụ phóng viên đa năng để tiết kiệm nhân lực

Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời tiếp tục khai thác, mở rộng hợp tác quốc tế để tăng cường công tác đào tạo báo chí.

vnp-daotaobaochi-1679107929.jpg

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Trong những năm gần đây, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam đã phát huy hiệu quả trong cả nước. Thời gian tới, hoạt động đào tạo sẽ hướng đến kỹ năng làm báo đa phương tiện, ứng dụng công nghệ hiện đại.

Đó là nội dung ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định tại tọa đàm “Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí theo nhu cầu hiện nay” diễn ra ngày 17/3 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023.

Theo đó, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời tiếp tục khai thác, mở rộng hợp tác quốc tế để tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo và nghiên cứu báo chí. Các hoạt động hợp tác quốc tế với sự tham gia của chuyên gia nước ngoài giúp các nhà báo Việt Nam có thêm những kiến thức cập nhật về xu hướng phát triển của báo chí, truyền thông trên thế giới và những kinh nghiệm phong phú trong tác nghiệp.

Chia sẻ về phương hướng hoạt động trong năm 2023, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí – bà Nguyễn Thị Hải Vân cho hay đi đôi với bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, tăng cường bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp báo chí cho hội viên bằng cách lồng ghép các cuộc trao đổi đạo đức nghiệp vụ trong các chương trình bồi dưỡng mang tính thực tiễn cao.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng chú ý đến việc củng cố, xây dựng, đào tạo và đào tạo đội ngũ giảng viên mới, là những nhà báo trẻ, vững tay nghề và am hiểu công nghệ sẽ là lực lượng nòng cốt để phát triển các lớp học trực tuyến và những lớp về chủ đề chuyển đổi số. Từ đó, trung tâm sẽ tổ chức thêm được nhiều lớp học bắt kịp xu hướng và đáp ứng nhu cầu hội viên.

vnp-trantienduan-1679107960.jpg

Nhà báo Trần Tiến Duẩn, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Đóng góp ý kiến tại tọa đàm, nhà báo Trần Tiến Duẩn, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam chú trọng đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng cho phóng viên đa năng nghĩa là một phóng viên có thể thực hiện nhiều loại hình báo chí như tin text, ảnh, video, đồ họa, báo chí dữ liệu… nhằm tăng hiệu quả khi tác nghiệp và tiết kiệm nhân lực.

Nhà báo Trần Tiến Duẩn cũng cho rằng Hội Nhà báo Việt Nam có thể mời các chuyên gia quốc tế, đại diện các cơ quan báo chí nước ngoài tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi về vấn đề chuyển đổi số báo chí, mô hình và cách thức hoạt động của các tòa soạn báo trên thế giới, các hình thức kinh doanh báo chí hiệu quả có thể áp dụng vào Việt Nam.

“Song song với việc bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí hiện đại, cách quản trị tòa soạn trong thời đại mới, nhiều cơ quan báo chí tại các địa phương cũng rất cần được phổ biến cách thức, kỹ năng xây dựng giao diện báo điện tử hiện đại, thân thiện, nhiều tính năng, tiết kiệm chi phí, thực hiện các sản phẩm báo chí chất lượng, chuyên sâu, riêng biệt,” nhà báo Trần Tiến Duẩn chia sẻ.

Ngoài ra, Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus kiến nghị Hội Nhà báo Việt Nam trang bị kỹ năng cho các phóng viên kỹ năng tác nghiệp trong điều kiện nguy hiểm như thiên tai, dịch bệnh… sao cho an toàn mà vẫn hiệu quả. Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Tiến Duẩn đề cập đến cách phối hợp trong tòa soạn trước các tình huống khẩn cấp vì thực tế nhiều đơn vị còn lúng túng khi vận hành trong đại dịch COVID-19./.

Từ năm 2020-2022, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đã tổ chức tổng số 333 hoạt động trong đó có 254 lớp học theo ngân sách nhà nước (chiếm 76%); 54 lớp học theo yêu cầu của các Hội địa phương, các cơ quan, bộ, ban, ngành ở Trung ương (chiếm 16%); và 25 lớp học do tổ chức nước ngoài tài trợ (chiếm 8%).

Minh Thu

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/dinh-huong-dao-tao-nghiep-vu-phong-vien-da-nang-de-tiet-kiem-nhan-luc-a8612.html