Hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp

Thành phố Poitiers và vùng Nouvelle-Aquitaine của Pháp đã và đang có nhiều dự án hợp tác với một số địa phương Việt Nam như Thừa Thiên-Huế, Lào Cai...

Hinh mau cua quan he hop tac dia phuong giua Viet Nam va Phap hinh anh 1

Đoàn Đại sứ quán thăm và làm việc tại nhà máy sữa và các sản phẩm từ sữa Bonilait tại Poitiers. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 24/3, lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại tòa thị chính thành phố Poitiers, với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Thị trưởng thành phố Poitiers - bà Eléonore Moncond’huy và đại diện lãnh đạo vùng Nouvelle-Aquitaine - ông Pascal Duforestel, cùng đông đảo bạn bè đối tác của Việt Nam tại thành phố này.

Chủ trì buổi lễ, thị trưởng Eléonore Moncond’huy đánh giá cao quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố Poitiers và Huế nói riêng, cũng như truyền thống hợp tác giữa hai nước Pháp và Việt Nam nói chung.

Bà kêu gọi các đối tác của vùng Nouvelle-Aquitaine, trong đó có thành phố Poitiers, tiếp tục chủ động và làm mới các quan hệ sẵn có, tìm kiếm các chủ đề hợp tác mới phù hợp với yêu cầu và thế mạnh trong bối cảnh mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số, phát triển xanh, bền vững.

Về phía đại diện lãnh đạo vùng Nouvelle-Aquitaine, ông Pascal Duforestel cũng nhấn mạnh mối kết nghĩa truyền thống giữa Lào Cai và Poitou-Charente (tên gọi cũ của vùng Nouvelle-Aquitaine trước năm 2016), được duy trì và tiếp tục thúc đẩy đến nay với các dự án hợp tác nông nghiệp, giảng dạy tiếng Pháp và đào tạo du lịch.

Ông cam kết chính quyền vùng sẽ ủng hộ và hỗ trợ các dự án hợp tác kết nghĩa, thúc đẩy giao lưu và hợp tác cùng có lợi. Nhân dịp này ông cũng thông báo sự tham gia của một phái đoàn vùng Nouvelle-Aquitaine trong Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt lần thứ 12 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng Tư tới tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng hoan nghênh hợp tác giữa thành phố Poitiers, cụm đô thị Grand Poitiers và vùng Nouvelle-Aquitaine, coi đó là hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương Việt-Pháp.

Đại sứ đánh giá cao sự trọng thị của chính quyền thành phố và vùng đối với Việt Nam thông qua việc phối hợp tổ chức chuyến thăm và lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác tại thành phố.

Đại sứ kêu gọi các đối tác địa phương tiếp tục hợp tác và thúc đẩy giao lưu với các tỉnh và thành phố của Việt Nam.

Trong buổi lễ kỷ niệm, thành phố Poitiers đã giới thiệu dự án "Hòa âm-Harmonie" do đạo diễn Tristan Guerlotte và nhà soạn nhạc Malik dàn dựng và thực hiện với sự cộng tác của ca sĩ Đồng Lan.

Đây là thành quả của sự phối hợp và giao lưu về âm nhạc và tiếng Pháp giữa học sinh trường Nguyễn Tri Phương (Huế) và trường Lusignant (Poitiers).

Nhân dịp này, khách mời đã có dịp tham quan triển lãm về những hình ảnh sống động ghi lại những khoảnh khắc thực hiện dự án âm nhạc của các em học sinh hai trường nói trên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Poitiers, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác đã gặp mặt đại diện các cơ quan, tổ chức, thiết chế của vùng Nouvelle-Aquitaine và thành phố Poitiers trong các lĩnh vực có thế mạnh như giáo dục-đào tạo, văn hóa, hợp tác nông nghiệp, môi trường...

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đoàn công tác đã làm việc với Trung tâm quốc gia về giáo dục từ xa (CNED) và hệ thống CANOPE, cơ quan thực thi của Bộ Giáo dục Pháp về giáo cụ trực quan, phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng giáo viên.

Hai bên cùng chia sẻ và tìm hiểu nhiều kinh nghiệm, cách thực hành tốt cho công tác giảng dạy tiếng Việt, cũng như ngoại ngữ cho người Việt ở trong nước hoặc ở nước ngoài.

Đoàn công tác cũng gặp các đối tác là các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, bệnh viện/đại học đóng trên địa bàn vùng đô thị Poitiers.

Các cuộc trao đổi tập trung vào các cơ hội cũng như tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh về môi trường, chuyển đổi năng lượng, y tế, hàng không.

Trong lĩnh vực kinh tế, Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đoàn công tác đã gặp và trao đổi với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Vienne, Văn phòng quản lý các làng nghề thủ công và nghệ thuật, Cơ quan quản lý nông nghiệp của vùng đô thị Grand Poitiers.

Hai bên đã trao đổi những khả năng thúc đẩy giao thương, tăng cường hợp tác và phối hợp xây dựng các dự án về đào tạo nghề, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng.

Cũng trong chuyến thăm, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã gặp mặt các sinh viên Việt Nam đang theo học các trường đại học ở Poitiers, thăm hỏi và động viên các em nỗ lực phấn đấu để đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.

Hinh mau cua quan he hop tac dia phuong giua Viet Nam va Phap hinh anh 2

Đoàn Đại sứ quán thăm và làm việc tại nhà máy sữa và các sản phẩm từ sữa Bonilait tại Poitiers. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/TTXVN)

Trước đó, ngày 23/3, đoàn công tác Đại sứ quán cũng đã đến thăm một cơ sở sản xuất của công ty sữa và sản phẩm từ sữa Bonilait tại Poitiers, có quan hệ làm ăn với đối tác Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1897, công ty Bonilait chuyên sản xuất các sản phẩm sữa như sữa bột trẻ em, sữa đặc, sữa tươi, phô mai, bơ và kem…

Với hơn 120 năm kinh nghiệm, Bonilait hiện là một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa thế giới.

Thành phố Poitiers, thuộc Nouvelle-Aquitaine, là vùng rộng về diện tích và đa da dạng về địa hình. Đây là đối tác truyền thống, cùng Huế hình thành và phát triển mô hình Festival Huế rất thành công trong thời gian qua.

Thành phố Poitiers nói riêng và vùng Nouvelle-Aquitaine nói chung đã và đang có nhiều dự án hợp tác với một số địa phương Việt Nam như Thừa Thiên-Huế, Lào Cai..., chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, nghiên cứu, bảo vệ môi trường, thích nghi với biến đổi khí hậu./.

Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/hinh-mau-cua-quan-he-hop-tac-dia-phuong-giua-viet-nam-va-phap-a8800.html