Công ty chế biến hải sản Nam Định: Lịch sử làm nên thương hiệu nước mắm Ninh Cơ

(tapchivietduc.vn) - Nước mắm Ninh Cơ - Biểu tượng niềm tin về sản phẩm sạch, an toàn, thơm ngon đậm đà. Sứ mệnh lịch sử của Công ty là đem lại niềm tin tuyệt đối cho người tiêu dùng với các sản phẩm từ mắm. Cam kết sử dụng nguyên liệu tự nhiên và áp dụng quy trình sản xuất truyền thống lâu đời, đảm bảo an toàn thực phẩm và giữ nguyên hương vị đặc trưng của mắm Nam Định.

z4208513652610-04710fb64d73c4f73d28de091298651e-1679719151.jpg
Gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần chế biển hải sản Nam Định

Kế thừa lịch sử truyền thống

Công ty chế biến hải sản Nam Định có một lịch sử lâu đời được kế thừa từ những năm 1960, dưới tên gọi xí nghiệp Quốc doanh Cá biển Hà Nam Ninh. Sản phẩm nước mắm sản xuất ra để phục vụ theo tem phiếu của nhà nước lúc bấy giờ. Cùng năm tháng phát triển, đến năm 2000, công ty được cổ phần hóa nhà nước, tách ra và mua lại vốn và tài sản, đổi tên thành công ty chế biến hải sản Nam Định. Với sự phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, phân xưởng đã được cổ phần hóa thành công ty cổ phần chế biến hải sản Nam Định.

Hiện nay, công ty có tổng diện tích trên 1ha và trên dưới 400 bể chượp nước mắm, mắm tôm. Với hơn 30 nhân viên lao động, công ty chủ yếu sản xuất các sản phẩm thủ công theo phương pháp cổ truyền với quy trình sản xuất được chế biến theo 2 phương pháp gài nén và đánh đảo thường xuyên. Nguyên liệu đầu vào luôn được công ty chọn lọc kỹ lưỡng trước khi sản xuất.

nuoc-mam-ninh-co-mon-qua-cua-bien-37-6647-1679758205.jpg
Nguồn nguyên liệu dồi dào từ cảng cá Thịnh Long là lợi thế cho sản xuất của Công ty

Đặc biệt với nguồn nguyên liệu dồi dào cũng là một lợi thế, Công ty nằm ở vị trí đắc địa tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định, với cảng cá Thịnh Long, cửa sông Ninh Cơ thuận tiện cho các loại tàu đánh cá ra vào, giúp việc thu mua nguyên liệu đầu vào được tươi ngon và chất lượng. Ngoài ra, công ty còn sở hữu các kỹ sư công nhân chế biến lành nghề giàu kinh nghiệm từ xí nghiệp Quốc doanh cá biển Ninh Cơ. Nhờ vào sự tận tâm và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, Công ty đã chế biến ra các sản phẩm có chất lượng cao và an toàn cho người tiêu dùng như nước mắm, mắm tôm, sứa ăn liền, sứ mặn, chân sứa xuất khẩu mang thương hiệu Ninh Cơ.

Sau hàng thập kỷ phát triển và kinh nghiệm được kế thừa đến ngày nay, Công ty dưới sự lãnh đạo của bà Trần Thị Thanh Mai đã thành công trong việc sản xuất và kinh doanh cảu công ty trong đó có sản phẩm nước mắm Ninh Cơ, mang đặc trưng miền quê Hải Hậu, Nam Định. Sản lượng của công ty đã tăng trưởng hàng năm và đa dạng sản phẩm hải sản, bao gồm khoảng 120-150 tấn mắm tôm các loại và 10 - 15 tấn sứa ăn liền, được cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

z4208513642312-13cd9abd0541dcbf2dc6c8cd9b9818c2-1679719224.jpg
Bà Trần Thị Thanh Mai, G iám đốc Công ty nói về sản phẩm nước mắm Ninh Cơ

Bà Mai phấn khởi chia sẻ về thành công của thương hiệu nước mắm Ninh Cơ, nhận thấy thành công này không thể đạt được nếu không có sự đóng góp lớn từ những người lao động, từ thế hệ ông, cha và những người đã dày công xây dựng nên thương hiệu của công ty ngày hôm nay. Bà Mai nhớ lại những ngày đầu tiên bà làm việc tại công ty từ năm 2004 với vai trò nhân viên xuất nhập kho hàng, sau đó được bổ nhiệm làm quản đốc phân xưởng sản xuất năm 2012. Nhờ sự nỗ lực không ngừng và kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm việc, bà Mai đã cùng với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm tâm huyết tìm ra những phương pháp mới kết hợp phương pháp cổ truyền, giúp sản phẩm nước mắm Ninh Cơ ngày càng nâng cao chất lượng và phát triển. Điều đó đã giúp bà trở thành giám đốc điều hành công ty vào năm 2022, cùng với toàn thể nhân viên, bà đã dẫn dắt công ty phát triển một cách bền vững và ổn định.

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, công ty còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương bằng việc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Nước mắm Ninh Cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao

Nước mắm Ninh Cơ là sản phẩm được chế biến theo chuỗi liên kết khép kín, từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm ra thị trường, nhằm đảm bảo chất lượng thơm ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiên quyết của quá trình sản xuất là nguyên liệu đầu vào, bao gồm cá cơm, cá lục và cá trích phải tươi được kết hợp với muối sạch biển Hải Hậu, để ngấu từ 2 đến 3 năm. Đây là những nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất nước mắm Ninh Cơ.

z4208513668338-f26de19bc8e175838a6c33f251337f73-1679719307.jpg
Nước mắm Ninh Cơ đang trong quá trình sản xuất

Quá trình sản xuất nước mắm Ninh Cơ tuân thủ phương pháp cổ truyền, với các bước ngâm ủ, đánh đảo, nén rút và chắt lọc. Cá và muối được đổ vào bể xi măng nén với tỷ lệ nhất định. Công nhân thường xuyên đánh đảo để mắm chượp cô đạm thơm ngon tự nhiên. Sau khoảng thời gian từ 18 - 24 tháng, nước mắm có màu từ vàng rơm chuyển sang màu cánh gián là mắm đã chín và thành phẩm để đạt được hương vị thơm ngon, đậm đà và đặc trưng của mắm cổ truyền nơi miền hương quê Hải Hậu.

z4208513678205-000a5a09d4d994d26385d163cea9dc98-1679719193.jpg
Sản phẩm nước mắm Ninh Cơ đang được đóng gói thủ công chuẩn bị đưa ra thị trường

Hiện nay, công ty cổ phần chế biến hải sản Nam Định trung bình cung cấp hàng trăm ngàn lít nước mắm thương hiệu Ninh Cơ ra thị trường mỗi tháng. Các sản phẩm của công ty có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước và được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng yên tâm sử dụng, sản phẩm của công ty đều được trang bị tem QR code chống hàng giả, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm an toàn.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Giám đốc Công ty CP chế biến Hải Sản Nam Định, khẳng định rằng sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của công ty, do đó, sản phẩm nước mắm Ninh Cơ của công ty luôn được kiểm tra kỹ về nguyên liệu đầu vào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi xuất xưởng, các sản phẩm này cũng được kiểm định và kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng, để đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Ninh Cơ của công ty.

Mạnh Tùng

Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/cong-ty-che-bien-hai-san-nam-dinh-khang-dinh-thuong-hieu-nuoc-mam-ninh-co-a8801.html