Hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)
Dịch COVID-19 trong nước đã được kiểm soát, tuy phía Trung Quốc vẫn còn bị ảnh hưởng ít nhiều, song với quyết tâm cao, chính quyền hai bên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) đã hợp tác mở cửa hoạt động trở lại hoàn toàn đối với xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh.
Hoạt động thương mại biên mậu tại cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc) đang ngày càng sôi động trở lại như trước khi có dịch xảy ra, một tín hiệu vui cho sự hồi phục kinh tế của Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.
Tín hiệu vui
Bà Trần Bích Ngọc, Trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết trong quý 1/2023, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và lượng người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái không ngừng tăng nhanh cho thấy những tín hiệu phục hồi rất khả quan sau tác động của đại dịch COVID-19.
Cụ thể, tính từ ngày 1/1 đến 31/3, tổng lượt người xuất nhập cảnh đạt 188.522 lượt người. Tổng trọng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đạt gần 351.000 tấn, tăng 211% so cùng kỳ năm 2022; trong đó, tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II có 8.906 phương tiện xuất nhập cảnh, tăng 82,8% so cùng kỳ năm ngoái, trung bình đạt 124 phương tiện/ngày chở hơn 148.000 tấn, tăng 104% so với cùng kỳ năm 2022, bình quân đạt 2.056 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu/ngày.
Tại lối mở Km 3+4 Hải Yên có 11.759 phương tiện chở gần 185.000 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu (bình quân đạt 142 phương tiện/ngày và 2.227 tấn/ngày) tăng 411 % so cùng kỳ 2022.
Thêm một tin vui được bà Ngọc chia sẻ là cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức được Tổng cục Hải quan Trung Quốc nghiệm thu và trở thành địa điểm đủ điều kiện nhập khẩu lương thực.
Như vậy, cặp cửa khẩu quốc tế Móng Cái-Đông Hưng cùng cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) trở thành hai cặp cửa khẩu đường bộ được phép xuất nhập khẩu khẩu lương thực vào thị trường Trung Quốc.
Dự kiến, lượng lương thực được làm thủ tục thông quan sang thị trường Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái-Đông Hưng đạt tối đa là 200.000 tấn/năm.
Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đang trở thành cửa ngõ thông quan, thúc đẩy thương mại hàng nông sản, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc và là cửa khẩu đường bộ lý tưởng đón khách du lịch xuất nhập cảnh.
Còn nhiều dư địa phát triển
Với lợi thế địa lý “giáp biển, giáp biên giới," thành phố Móng Cái có vị trí địa kinh tế và địa chính trị chiến lược, là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á.
Thành phố Móng Cái có nhiều tiềm năng, thế mạnh và còn nhiều dư địa để phát triển khi địa phương này nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, trên tuyến hành lang kinh tế liên vùng và quốc tế gồm Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Cửa khẩu Móng Cái-Cửa khẩu Đông Hưng-thành phố Phòng Thành Cảng (Trung Quốc).
Cùng đó, hệ thống cửa khẩu quốc tế, cảng biển, bến cảng thủy nội địa cùng với hệ thống giao thông đường bộ đồng bộ hiện đại đang dần hoàn thiện kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái đã tạo thuận lợi phát triển các loại hình dịch vụ, đặc biệt là logistics, góp phần kết nối, thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các tỉnh, thành trên cả nước với thị trường Trung Quốc.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái Hồ Quang Huy cho biết, hiện thành phố đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2024 sẽ là điểm trung chuyển hàng nông sản từ miền Nam ra Bắc để xuất sang thị trưởng Trung Quốc; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm Kiểm soát liên ngành gắn với khu dịch vụ thương mại tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II.
Dự kiến, thời gian tới, thành phố Móng Cái sẽ sớm triển khai một số dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản trên địa bàn như xây dựng Trung tâm Giao dịch hàng hóa nông, lâm, thủy sản quốc tế; phối hợp với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) đẩy nhanh việc lắp đặt phòng Lab kiểm nghiệm, kiểm dịch hàng hóa; báo cáo cấp thẩm quyền xây dựng thêm 1 cầu sắt thô sơ phụ trợ và 01 cầu phao mới tại khu vực lối mở Km3+4 Hải Yên (Móng Cái)-Cặp chợ biên mậu Đông Hưng để nâng cao hiệu suất thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu...
Các đoàn khách du lịch làm thủ tục xuất nhập cảnh. (Ảnh: TTXVN phát)
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040. Trong số đó, xác định Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là một cực tăng trưởng kinh tế năng động bền vững của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái trở thành đô thị hiện đại, trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế, dịch vụ cửa khẩu và hậu cần cảng biển, tài chính, thương mại dịch vụ biên giới, thể thao; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và mạng lưới dịch vụ hoàn thiện; hấp dẫn đầu tư, thu hút lực lượng lao động.
Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định xây dựng Móng Cái trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của địa phương với trọng tâm là phát triển du lịch biển, đảo, du lịch biên giới, du lịch văn hóa tâm linh kết hợp mua sắm, du lịch sinh thái núi-hồ, du lịch nghỉ dưỡng.
Thành phố Móng Cái đang trở thành cửa ngõ phía Bắc của đất nước kết nối phát triển kinh tế, thương mại, du lịch với ASEAN nói chung và Trung Quốc - thị trường rộng lớn nhất thế giới nói riêng. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đang trên đà hồi phục trở lại, lấy lại sự thịnh vượng như trước khi có dịch COVID-19 diễn ra./.
Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)
Link nội dung: https://tapchivietduc.vn/tin-hieu-vui-cho-su-hoi-phuc-kinh-te-cua-cua-khau-quoc-te-mong-cai-a9049.html