1.001 điều dưỡng ở TP.HCM nghỉ việc: Bù đắp thiếu hụt nhân lực

Trần Thu
Nguyên nhân nhiều điều dưỡng ở Thành phố Hồ Chí Minh nghỉ việc là do đặc thù công việc khá vất vả, áp lực ngày càng cao, môi trường làm việc luôn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trong khi thu nhập thấp.

1.001 dieu duong o TP.HCM nghi viec: Bu dap thieu hut nhan luc hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng là một thực trạng đáng lo ngại, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19.

Thực tế, từ năm 2021 đến hết tháng 6/2022, toàn thành phố có 2.028 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó, có 1.001 điều dưỡng, chiếm 50% tổng số nhân viên y tế rời bỏ bệnh viện công lập.

Dự báo tình trạng này tại các bệnh viện sẽ càng trầm trọng hơn khi số nhân lực được tuyển dụng mới không đủ về số lượng cũng như chất lượng để bù đắp lại số đã nghỉ việc.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin nguyên nhân nhiều điều dưỡng nghỉ việc là do đặc thù công việc khá vất vả, áp lực ngày càng cao, môi trường làm việc luôn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trong khi thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống gia đình.

Bên cạnh đó, các điều dưỡng trung cấp đang gặp khó khăn trong việc học tập để nâng chuẩn trình độ lên cao đẳng, đại học theo quy định của Bộ Y tế.

Mặt khác, kinh phí đào tạo cho chương trình cử nhân, cao đẳng điều dưỡng khá cao (mỗi năm học chi phí từ 35-40 triệu đồng) nhưng khi ra trường, công việc vất vả, lương thấp, không có chế độ ưu đãi. Đây cũng là lý do khiến số người học điều dưỡng đang có xu hướng giảm.

Năm 2021, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Thành phố Hồ Chí Minh có 2.300 người nộp đơn đăng ký học điều dưỡng; sang năm 2022, chỉ còn 781 người đăng ký, giảm 66%. Các trường có đào tạo chuyên ngành điều dưỡng tại Thành phố Hồ Chí Minh đều có chung thực tế này.

Trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện công lập, Sở Y tế đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố có cơ chế, chính sách giúp tăng thu nhập cho đội ngũ điều dưỡng; trước mắt, ưu tiên giải quyết thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND cho tất cả điều dưỡng đang công tác tại các cơ sở y tế công lập trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm cả diện hợp đồng chuyên môn).

Sở Y tế cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố có văn bản đề xuất Bộ Y tế gia hạn thời gian cho phép tuyển dụng điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y trình độ trung cấp đến ngày 1/1/2026 và gia hạn thời gian chuẩn hóa trình độ cao đẳng đối với những trường hợp đã được tuyển dụng trình độ trung cấp đến ngày 31/12/2030.

Đồng thời, Sở kiến nghị cho phép các trường thuộc khối ngành sức khỏe tiếp tục đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y trình độ trung cấp để làm những công việc không đòi hỏi chuyên môn cao./.