5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

Vũ Xuân Kiên
5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Lượng khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao vào dịp hè đã gây nên trạng tắc nghẽn tại các Cảng hàng không. Ảnh minh họa

Với 5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến chiếm tỉ lệ 18,2% số chuyến bay thực hiện trong tháng 6, tăng 9% so với tháng 5-2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phát công văn yêu cầu chấn chỉnh.

Theo số liệu Cục Hàng không cung cấp, trong 6 tháng đầu năm 2022, khách thông qua các sân bay của Việt Nam đạt 43,35 triệu lượt hành khách, tăng 65,5% so với 6 tháng đầu năm 2021 nhưng giảm 24,6% so với 6 tháng đầu năm 2019. Lý do là khách nội địa tăng 10,5% nhưng khách quốc tế giảm 88,3%.

Hằng ngày trung bình có trên 900 chuyến bay chở 150.000 lượt hành khách trên các chuyến bay nội địa.

Cùng với lượng hành khách gia tăng, trong tháng 6 (từ 19-5 đến 18-6-2022), các hãng hàng không Việt Nam khai thác 30.808 chuyến bay, tăng 528,7% so với cùng kỳ 2021 và tăng 18% so với tháng 5-2022. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 25.206 chuyến (tỉ lệ đúng giờ đạt 81,8%), giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4% so với tháng 5-2022.

Điều đáng ngại là số chuyến bay bị chậm giờ chiếm 18,2% tổng số chuyến bay với 5.602 chuyến bị chậm, tăng 15,9% so với cùng kỳ 2021 và tăng 9,4% so với tháng 5-2022. Số chuyến bay bị hủy trong tháng 6 là 65 chuyến, chiếm 0,2% tổng số chuyến bay khai thác, tăng 4,8 điểm so với cùng kỳ 2021, giảm 0,1 điểm so với tháng 5-2022.

Nguyên nhân chậm chuyến được Cục Hàng không chỉ ra chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 13,4% trong số 18,2%). Các lý do khác gồm: Do hãng (chiếm 2,5%), trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay (chiếm 1%), thời tiết (0,4%)...

Ngày 1/7, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không thực hiện công tác điều phối Slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật (giám sát, quản lý sử dụng Slot của các hãng hàng không, thu hồi Slot theo quy định...), đặc biệt là tại các cảng hàng không xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và thực hiện các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, chất lượng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022; tuyên truyền, thông tin tới hành khách, người dân về chuyến bay, thời gian làm thủ tục,...

Cùng đó, khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, sân bay; đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có)...

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm Slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ…

Thu Hường (theo Công Thương)