Bosch đối mặt với chuyển đổi công nghệ và cạnh tranh giá từ Trung Quốc
Bosch, nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, đang trong quá trình tái cấu trúc lớn. Công ty đã thông báo sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm tại các nhà máy ở Đức. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh chóng.
Nhu cầu về các bộ phận cho xe động cơ đốt trong giảm, trong khi thị trường xe điện (EV) phát triển chậm hơn dự kiến, buộc Bosch phải đầu tư mạnh vào các công nghệ mới như phần mềm và hệ thống hỗ trợ lái xe tự động.
Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD đang vươn lên mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện và pin. Sự cạnh tranh về giá từ các đối thủ này đang gây áp lực lớn lên lợi nhuận của Bosch.
Để thích ứng, Bosch đang chuyển hướng tập trung vào sản xuất chất bán dẫn tại một số nhà máy, nhằm bắt kịp tương lai số hóa của ngành ô tô.
Theo các báo cáo gần đây, Bosch đã công bố cắt giảm 1.100 việc làm tại một nhà máy ở miền Nam nước Đức, chủ yếu trong bộ phận sản xuất hệ thống lái. Đây chỉ là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc rộng lớn hơn, với tổng số việc làm bị ảnh hưởng có thể lên đến hàng nghìn vị trí trên toàn cầu trong vài năm tới.
Audi nỗ lực tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả
Audi, một thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Volkswagen, cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Công ty đã công bố kế hoạch cắt giảm tới 7.500 việc làm tại các nhà máy ở Đức.
Audi phải đối mặt với doanh số bán hàng giảm, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Mỹ. Kéo theo đó là lợi nhuận của công ty cũng sụt giảm đáng kể.
Kế hoạch cắt giảm việc làm này là một phần trong nỗ lực tiết kiệm chi phí, hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả hoạt động và đầu tư vào các công nghệ tương lai như xe điện.
Audi đang trong quá trình chuyển đổi sang xe điện, nhưng sự dịch chuyển này đang diễn ra chậm hơn dự kiến, tạo ra những thách thức lớn về chi phí và sản xuất.
Để giảm bớt tác động xã hội, cả Audi và Bosch đều cho biết họ sẽ thực hiện việc cắt giảm việc làm thông qua các biện pháp tự nguyện như nghỉ hưu sớm hoặc không thay thế các vị trí bị bỏ trống. Tuy nhiên, những thông báo này vẫn là một hồi chuông cảnh tỉnh về tình hình khó khăn chung của ngành công nghiệp ô tô Đức.
Ngành công nghiệp ô tô Đức cũng chung tình cảnh?
Các động thái của Audi và Bosch phản ánh một xu hướng lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô Đức. Nhiều công ty khác như Volkswagen, Mercedes-Benz và các nhà cung cấp như Continental và Schaeffler cũng đã công bố các kế hoạch cắt giảm việc làm. Chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với một "cơn bão hoàn hảo" do nhiều yếu tố.
Yếu tố chủ đạo được cho là do tình hình kinh tế toàn cầu và lạm phát đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt là đối với các sản phẩm đắt tiền như ô tô.
Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường xe điện và các công nghệ mới, đe dọa vị thế dẫn đầu của các thương hiệu Đức.
Việc đầu tư vào công nghệ xe điện, phần mềm và tự động hóa đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ, gây áp lực lên lợi nhuận của các công ty, đây cũng được cho là một trong những yếu tố làm cho ngành công nghiệp ô tô Đức gặp khó trong thời điểm hiện tại.
Những cuộc tái cấu trúc này là một bước đi cần thiết để các công ty Đức duy trì khả năng cạnh tranh trong một thế giới đang thay đổi. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của lực lượng lao động và vai trò của Đức trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.