Biến đổi khí hậu làm gia tăng mưa lũ nghiêm trọng tại Tây và Trung Phi

Nguyễn Ánh Hiền
Theo các nhà khoa học từ WWA, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng hậu quả của lũ lụt tại các quốc gia Tây và Trung Phi thời gian qua.
Đợt lũ lụt tại Nigeria tháng 9/2024. (Ảnh: Reuters)
Đợt lũ lụt tại Nigeria tháng 9/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 23/10, World Weather Attribution (WWA) đã công bố nghiên cứu mới cho thấy, biến đổi khí hậu toàn cầu đã khiến cho các đợt mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng tại Cameroon, Chad, Niger, Nigeria và Sudan trở nên tồi tệ hơn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu khẳng định, hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm tăng cường độ mưa từ 5-20% ở các lưu vực sông Niger và hồ Chad. Thậm chí, hiện tượng bất thường này có thể sẽ xuất hiện thường xuyên hơn nếu tình trạng không được cải thiện trong tương lai.

"Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng lên 2 độ C, các trận mưa lớn có thể xảy ra gần như hằng năm vào khoảng năm 2050", WWA cảnh báo.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học từ WWA kêu gọi thế giới cần tăng cường đầu tư hơn nữa vào hệ thống cảnh báo thiên tai sớm cũng như nâng cấp hệ thống hạ tầng thủy lợi.

Theo Cơ quan Nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), lũ lụt trong năm nay đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1.500 người và khiến hơn 1 triệu người khác phải di dời ở khu vực Tây và Trung Phi. Mưa lớn cũng làm vỡ các con đập tại Nigeria và Sudan, gây ra thêm nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

"Châu Phi, dù thải ra rất ít khí carbon nhưng lại đang chịu tác động nặng nề nhất từ các hiện tượng thời tiết cực đoan", bà Joyce Kimutai, nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial, London nhận định.