Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn bảy năm áp dụng. Văn bản mới được kỳ vọng sẽ giảm gánh nặng hành chính, đồng thời nâng cao hiệu quả bảo đảm chất lượng theo chuẩn mực quốc tế.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá theo AUN-QA 3.0, rút gọn từ 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí, tập trung vào ba nhóm: Chiến lược – Hệ thống – Kết quả. Cách tiếp cận tinh gọn này giúp loại bỏ trùng lặp và chú trọng đến những yêu cầu cốt lõi như tầm nhìn, quản trị, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và gắn kết thị trường lao động.

dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-1756888482.jpg
Dự thảo hướng tới mục tiêu “giảm tải – tinh gọn – hiện đại – hội nhập” cho các cơ sở giáo dục đại học.

Dự thảo cũng thay đổi phương thức đánh giá, chuyển từ thang 7 mức sang 2 mức “đạt” và “không đạt”, đồng thời bổ sung cơ chế “đạt có điều kiện”. Một số tiêu chí cốt lõi sẽ được quy định bắt buộc để bảo đảm tính nền tảng và trách nhiệm giải trình. Toàn bộ hướng dẫn đánh giá và 15 biểu mẫu lần này được tích hợp ngay trong Thông tư, giúp văn bản có tính pháp lý rõ ràng và thống nhất hơn.

Ngoài ra, dự thảo dành quy định đặc thù cho các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật thông tin. Đồng thời, các cơ sở khác phải công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, góp phần nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước xã hội.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo lần này hướng tới mục tiêu “giảm tải – tinh gọn – hiện đại – hội nhập”, khuyến khích các trường đại học chủ động cải tiến liên tục và tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Bộ trân trọng mời các cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và các cá nhân quan tâm đóng góp ý kiến để hoàn thiện văn bản trước khi ban hành.