
Đây là bước đi chiến lược nhằm khẳng định thương hiệu du lịch Cà Mau, đồng thời quảng bá thế mạnh kinh tế đặc thù của vùng đất này.
Theo báo cáo tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, ông Lý Vĩ Triều Dương, nhấn mạnh: sự kiện lần này không chỉ là dịp để quảng bá hình ảnh Cà Mau mà còn là cơ hội để khẳng định những lợi thế đặc thù của tỉnh. Cà Mau sở hữu mũi nhọn kinh tế đa dạng, từ thủy sản (tôm, cua), năng lượng (điện gió, khí), nông nghiệp (lúa, muối) cho đến du lịch sinh thái, văn hóa.
Đây chính là nền tảng vững chắc để Cà Mau phát triển nhanh và bền vững. Chuỗi sự kiện đặc biệt này còn là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng và du khách về việc bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đồng thời phát huy các giá trị văn hóa - ẩm thực địa phương.

Ông Dương khẳng định, Cà Mau đang hướng đến mục tiêu trở thành một "điểm hẹn" lý tưởng cho bạn bè trong nước và quốc tế. Đa dạng hoạt động, tăng cường liên kết vùng Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, bao gồm như:
Khảo sát du lịch: các đoàn sẽ đi khảo sát các khu du lịch Mũi Cà Mau, điểm lưu trú nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhà lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, khu nhà công tử Bạc Liêu.
Các ngày hội và hội thảo: tổ chức lễ trồng rừng hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 2025; Ngày hội "Tinh hoa văn hóa ẩm thực Cà Mau"; Hội thảo khoa học "Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể phát triển du lịch quốc gia" với sự tham gia của các chuyên gia và đại diện từ nhiều tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, vùng ĐBSCL…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Ngô Vũ Thăng, chia sẻ tại buổi họp báo rằng, việc hợp nhất hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch đa dạng, đặc biệt là các lĩnh vực mũi nhọn như thủy sản, năng lượng, nông nghiệp và du lịch. Ông cho biết, du lịch là một trong bốn lợi thế lớn nhất của tỉnh sau khi hợp nhất.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh, Ngày hội Du lịch lần này là dịp quan trọng để kết nối, quảng bá, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, sự kiện cũng góp phần nâng tầm thương hiệu ẩm thực Cà Mau thông qua các món ăn mang đậm tính đặc trưng của vùng, khẳng định vị thế và tiềm năng của ngành du lịch tỉnh nhà.
Bên cạnh đó, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản OCOP thông qua chủ đề "Cà Mau - Địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành", sự kiện còn tạo ra một không gian giao lưu, kết nối doanh nghiệp, nghệ nhân và cộng đồng làm du lịch giữa Cà Mau và các tỉnh, thành phố lớn.
Đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác, kích cầu du lịch và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc sản OCOP của địa phương, góp phần phát triển kinh tế vùng một cách toàn diện.