Với việc các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Nhật Bản chuyển hướng sang thị trường mới, theo đó động thái trên một phần do các biện pháp kiểm soát thương mại do Mỹ áp đặt trong khi Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy ngành chip nội địa.
Chủ tịch của Screen Semiconductor Solutions, Masato Goto, cho biết: “Trung Quốc đang có nhu cầu mua hàng loạt chip thế hệ cũ vì chip tiên tiến không thể được xuất khẩu sang nước này”.
Tỷ trọng doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong tổng doanh số của doanh nghiệp này dự kiến sẽ đạt 44% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, cao hơn 19% so với năm tài chính trước đó.
Các nhà sản xuất thiết bị bán dẫn Nhật Bản hướng sang Trung Quốc. (Ảnh minh họa) |
“Doanh số bán hàng sang Trung Quốc chủ yếu đến từ lĩnh vực ô tô và điện tử tiêu dùng, thường sử dụng chip kích thước 45 nm hoặc 28 nm”, ông Goto cho hay.
Theo ông Goto, máy móc thế hệ cũ thường mang lại ít lợi nhuận hơn so với máy móc được sử dụng trong sản xuất chip tiên tiến, nhưng vẫn có thể “tạo ra lợi nhuận kha khá” vì chúng bao phủ nhiều phân khúc thị trường hơn và do đó có tiềm năng bán với số lượng lớn hơn.
Trong khi đó, Tokyo Electron, nhà cung cấp máy phủ Wafer hàng đầu toàn cầu, cho biết, doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm 46,9% tổng doanh số trong ba tháng kết thúc vào tháng 12/2023, mức cao nhất từ trước đến nay của công ty Nhật Bản.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Toshiki Kawai đánh giá: “Đầu tư của các nhà sản xuất chip Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tài chính tiếp theo (bắt đầu từ tháng 4/2024), khi Trung Quốc cố gắng tăng cường khả năng tự cung tự cấp”.
Đối mặt với khó khăn ngày càng tăng trong việc tìm nguồn cung ứng chip và nguyên liệu, các nhà sản xuất chip Trung Quốc đang tích cực đầu tư vào chuỗi cung ứng trong nước, chính phủ nước này cũng đưa ra nhiều khoản tài trợ.
Thanh Bình