Các nhà tài trợ cam kết viện trợ 7 tỷ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Tran Huy

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế kết thúc ngày 20/3 đã cam kết viện trợ 7 tỷ euro (7,5 tỷ USD) giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra tháng trước khiến hơn 56.000 người thiệt mạng và hàng triệu người rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất".

Các tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Các tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 10/2/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hội nghị do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì, thu hút khoảng 400 nhà tài trợ quốc tế, gồm nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ, đã cam kết tài trợ 7 tỷ euro để giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, 27 quốc gia thành viên EU tuyên bố sẽ viện trợ 3,3 tỷ euro, riêng EC cam kết chi 1 tỷ euro để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Người đứng đầu EC nói: “Hiện vẫn còn hàng triệu người sống trong cảnh vô gia cư, hoặc phải sống trong các lều tạm khi mùa đông kéo dài".

Bà Leyen khẳng định: “Nhà cửa, trường học và bệnh viện phải được xây dựng lại với tiêu chuẩn cao nhất về an toàn chống động đất. Hệ thống cung cấp nước, thiết bị vệ sinh và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác phải được sửa chữa. Các dịch vụ công và doanh nghiệp cần vốn để khởi động lại".

Theo Chủ tịch Leyen, ngoài khoản chi trên, EC sẽ chi thêm 108 triệu euro cho hỗ trợ nhân đạo và phục hồi ở Syria.

Trong khi đó, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) ước tính tổng thiệt hại tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ sau các trận động đất tháng trước là khoảng 103 tỷ 600 triệu USD, tương đương 9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự báo của nước này trong năm 2023.

Phát biểu trực tuyến tại hội nghị, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xây dựng lại 319.000 ngôi nhà trong năm đầu tiên phục hồi.

Ông nói: “Một quốc gia đơn lẻ không thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tình đoàn kết mà tất cả bạn bè của chúng tôi... đã thể hiện trong những ngày khó khăn nhất vừa qua".

Trận động đất có độ lớn 7,8 xảy ra ngày 6/2 vừa qua và các dư chấn lớn sau đó đã cướp đi sinh mạng của gần 50.000 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 6.000 người tại nước láng giềng Syria, đồng thời phá hủy hoàn toàn hàng trăm nghìn ngôi nhà và căn hộ.

EU đã điều hơn 1.500 nhân viên cứu hộ đến hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thảm họa xảy ra. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã cử các đoàn cứu hộ cứu nạn cũng như gửi hàng nghìn tấn hàng viện trợ nhân đạo tới 2 nước này hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

TTXVN